Thứ Bảy 20/04/2024 18:13 GMT+7

Bác Hồ trong trái tim tôi

Ngày đăng: 13/05/2015

Bài viết hưởng ứng Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về trung thực, trách nhiệm; gắn bó với nhân dân; đoàn kết, xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh" năm 2015.


Bác Hồ với Đoàn cải lương Nam Bộ sau buổi biểu diễn tại Phủ Chủ tịch ngày 22/12/1968 (Ảnh tư liệu).

(HIEC) - Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới, Người đã hiến dâng tất cả tình cảm, trí tuệ và cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, phục vụ nhân dân. Tài sản vô giá mà Bác Hồ để lại cho toàn Đảng, toàn dân ta là tư tưởng và tấm gương đạo đức trong sáng, mẫu mực, kết tinh từ những giá trị truyền thống của dân tộc, của nhân loại và thời đại.

Qua 4 năm thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đức Hồ Chí Minh”, qua mỗi chuyên đề đã giúp tôi hiểu sâu hơn về giá trị tư tưởng của Người, một tư tưởng luôn luôn đúng trong mọi thời đại. Bởi lẽ nó được hình thành từ nhân sinh quan của một người cách mạng kết tinh bởi những giá trị dân tộc, thời đại, nhân văn; mang khát vọng độc lập, tự do cho dân tộc và nhân loại. Tấm gương đạo đức và nhân cách của Người càng soi càng sáng, càng học càng hay. Tôi tâm đắc và ngưỡng mộ nhất là đức tính cần kiệm, liêm chính, chí công, vô tư, giản dị, khiêm tốn của Người. Cuộc sống của một lãnh tụ sáng lập Đảng, một Chủ tịch nước mà hết sức giản dị và thanh bạch. Một ngôi nhà sàn đơn sơ ẩn giữa vườn cây, bên ao cá; những bữa cơm đơn giản, thanh đạm; đôi dép râu, bộ đồ ka ki sờn vai... đã tạo nên cuộc sống thanh cao, lịch lãm, văn hóa của Người. Nhưng đó không phải là cuộc sống khắc khổ theo kiểu tu hành. Một cuộc sống giản dị nhưng tâm hồn lại vô cùng phong phú, bao la nhân ái. "Mong manh áo vải, hồn muôn trượng ...".

Đứng ở cương vị cao nhất của Đảng, Nhà nước nhưng Bác đến với mọi người từ cán bộ tới người dân một cách rất bình dị, tự nhiên, chân tình. Gặp gỡ nông dân đang cấy lúa thì Người bỏ dép, xắn quần lội xuống ruộng cầm gàu sòng tát nước mà không ngỡ ngàng. Đi thăm tàu hải quân thì Người cầm lái như một thủy thủ. Đặc biệt, đối với các cháu thiếu niên nhi đồng, Bác Hồ luôn dành cho các cháu một tình thương cao cả của một người ông, “Ai yêu nhi đồng bằng Bác Hồ Chí Minh...”, và Bác bế em bé, cho bé ăn không kém gì một bà mẹ nuôi con tốt... Chính tác phong quần chúng bình dị ấy có sức hút kỳ lạ, làm cho nhân dân đến với Người không chút e dè, làm cho lãnh tụ và nhân dân dễ dàng đến với nhau, hiểu nhau, đồng cảm với nhau. Thật cảm động và kính phục biết bao khi tham quan ngôi nhà sàn của Bác và càng xúc động hơn khi biết Bác không chịu mua giày mới, áo mới vì những thứ cũ vẫn còn có thể vá lại dùng được... Chắc có lẽ trong cuộc đời tôi sẽ không thấy được một người lãnh đạo thứ 2 như thế. Và trong trái tim tôi Bác Hồ là thần tượng không phai. Đứng trước tấm gương đạo đức và nhân cách của Người, tôi thấy mình còn quá nhỏ bé, nhưng dù sao tôi cũng không thấy xấu hổ khi đứng trước di ảnh của Người.


Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm gia đình cụ Khánh (người miền Nam tập kết) có 3 con đi bộ đội, ngày 30/01/1957 (Ảnh tư liệu).


Chủ tịch Hồ Chí Minh với các cháu nhi đồng (Ảnh tư liệu).

Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã trải qua 4 năm, mỗi cán bộ, đảng viên cũng đã viết nhiều lần bản thu hoạch, bản tự kiểm điểm kết quả học tập của mình. Nghị quyết Trung ương 4 là một liều thuốc trị bệnh suy thoái của một bộ phận cán bộ, đảng viên để xây dựng Đảng ta thật sự trong sạch vững mạnh, đáp ứng sứ mệnh lãnh đạo đất nước trong tình hình mới. Hy vọng với chủ đề "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về trung thực, trách nhiệm; gắn bó với nhân dân; đoàn kết, xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh" của năm 2015 sẽ là một ngọn lửa mới soi đường chúng ta đi tới được gần hơn với tấm gương đạo đức và phong cách giản dị, thanh bạch, gần gũi của Người.

LÊ MINH TRUNG

Liên kết website
Điểm đến
Lượt truy cập
Đang online : 5
Lượt truy cập: 573960