Thứ Năm 28/03/2024 15:56 GMT+7

Tu bổ, tôn tạo Khu Di tích Lịch sử Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Savannakhet, Lào

Ngày đăng: 09/04/2023

(Thanhuytphcm.vn) – Trong khuôn khổ chuyến thăm của đoàn đại biểu TPHCM tại nước CHDCND Lào, chiều 9/4, đoàn đại biểu TPHCM do đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM làm trưởng đoàn, cùng đoàn đại biểu tỉnh Savannakhet do đồng chí Santiphap Phomvihan, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy, Tỉnh trưởng tỉnh Savannakhet làm trưởng đoàn đã tham dự lễ động thổ dự án tu bổ, tôn tạo Khu Di tích lịch sử Chủ tịch Hồ Chí Minh tại tỉnh Savannakhet, Lào.

 

Các đại biểu tham quan triển lãm hình ảnh quan hệ hợp tác hữu nghị giữa TPHCM và tỉnh Savannakhet

Thông tin về công trình, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM Trần Thế Thuận cho biết, Khu Di tích Lịch sử Chủ tịch Hồ Chí Minh tại tỉnh Savannakhet là nơi lưu giữ lại giai đoạn Chủ tịch Hồ Chí Minh đã vượt sông Mêkông đến khảo sát tình hình chính trị, kinh tế, xã hội để phục vụ hoạt động cách mạng giải phóng nhân dân 02 nước Việt Nam và Lào (năm 1929). Công trình là biểu tượng cho tình cảm yêu mến, kính trọng Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhà cách mạng lớn của cả 02 dân tộc Việt Nam và Lào.

Công trình gồm các hạng mục: Bia tưởng niệm Bác Hồ, xây mới bức phù điêu phía sau bia tưởng niệm Bác Hồ; xây mới nhà trưng bày, khu làm việc và vệ sinh chung; khuôn viên và hệ thống chiếu sáng của Khu di tích.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, công trình tu bổ, tôn tạo Khu Di tích lịch sử Chủ tịch Hồ Chí Minh được Thành ủy TPHCM, UBND TPHCM tặng tỉnh Savannakhet và Cục Bảo tàng Kayson Phomvihan.

Các đại biểu thực hiện nghi thức động thổ dự án tu bổ, tôn tạo Khu Di tích lịch sử Chủ tịch Hồ Chí Minh tại tỉnh Savannakhet, Lào

Đồng chí Phan Văn Mãi khẳng định, việc tu bổ, tôn tạo Khu Di tích Lịch sử Chủ tịch Hồ Chí Minh tại tỉnh Savannakhet là hoạt động có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với Chính phủ 02 nước Việt Nam và Lào. Đây là công trình chào mừng kỷ niệm “Năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam – Lào 2022” nhân kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Lào (5/9/1962 – 5/9/2022), 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam – Lào (18/7/1977 – 18/7/2022).

Dự án với tổng mức đầu tư hơn 66 tỷ đồng, Lãnh đạo Thành phố đã tin tưởng giao Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM (Trung tâm Bảo tồn và phát huy giá trị di tích lịch sử - văn hóa Thành phố, đơn vị trực thuộc Sở Văn hóa và thể thao) làm chủ đầu tư nhằm thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Lãnh đạo Thành phố, sự tin tưởng và kỳ vọng của nhân dân TPHCM, của những người yêu mến và kính trọng Chủ tịch Hồ Chí Minh, của những người đã, đang và sẽ góp phần xây dựng, vun đắp tình nghĩa anh em chí cốt, tình bạn chân thành, tình đồng chí thủy chung, son sắt và tình đoàn kết mẫu mực, trong sáng, như lời đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thoong-lun Xi-xu-lít đã nói đối với 02 nước Việt Nam và Lào nói chung, đối với TPHCM và tỉnh Savanakhet nói riêng.

Bí thư tỉnh ủy, Tỉnh trưởng tỉnh Savannakhet Santiphap Phomvihan cho hay, Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh được xây dựng vào năm 2013 nhằm thể hiện truyền thống của mối quan hệ hữu nghị, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Lào - Việt Nam do chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ vĩ đại và Chủ tịch Kayxon Phomvyhan vị lãnh đạo kính yêu đã dày công xây dựng và vun đắp. Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh này là nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đến với đất nước CHDCND Lào cũng như tỉnh Savannakhet trong thời kỳ đấu tranh cứu nước của dân tộc nhằm ghi nhớ công ơn và tỏ lòng thành kính, biết ơn đến Chủ tịch Hồ Chí Minh đã cống hiến cả trí tuệ, sức lực và nỗ lực không biết mệt mỏi trong sự nghiệp cách mạng của 2 dân tộc.

Lãnh đạo TPHCM trao tặng 04 màn hình chạm cảm ứng cùng kỹ thuật và công nghệ cho tỉnh Savannakhet

Thành phố Hồ Chí Minh đã hỗ trợ tu bổ, tôn tạo nâng cấp Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, khi công trình này hoàn thành sẽ là địa điểm du lịch lịch sử quan trọng của hai nước Lào-Việt. Nơi đây sẽ là nơi thăm viếng, thể hiện sự kính trọng và cũng là nơi học tập phong cách, đạo đức cách mạng và hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tại buổi lễ, TPHCM đã trao tặng 04 màn hình chạm cảm ứng cùng kỹ thuật và công nghệ để giúp tỉnh Savannakhet ứng dụng công nghệ trong việc tuyên truyền cổ động, phục vụ tốt hơn cho người dân tỉnh Savannakhet.

Ngay sau lễ động thổ dự án, các đại biểu đã tham quan triển lãm hình ảnh quan hệ hợp tác hữu nghị giữa TPHCM và tỉnh Savannakhet tại khu vực đối diện Khu di tích lịch sử Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Minh Hiệp (từ Savannakhet, Lào)

Tin liên quan

Liên kết website
Điểm đến
Lượt truy cập
Đang online : 2
Lượt truy cập: 500483