Thứ Bảy 27/04/2024 14:42 GMT+7

Tưng bừng Lễ hội Tết Việt tại Thành phố Hồ Chí Minh

Ngày đăng: 18/01/2024

(HIEC) - Tối 18/1, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Lễ hội Tết Việt năm 2024 tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1.

Đến dự có đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố Hồ Chí Minh; đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh.

Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh đánh trống khai mạc Lễ hội Tết Việt năm 2024.

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Văn Dũng, Phó chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, Lễ hội Tết Việt năm 2024 là dịp để người dân và du khách đến tham quan, thư giãn, trải nghiệm các giá trị độc đáo của văn hóa Việt, ẩm thực Việt, phong tục ngày Tết cổ truyền. Theo ông Nguyễn Văn Dũng, hoạt động liên kết sản phẩm các vùng miền phục vụ nhu cầu mua sắm tết của người dân và các hoạt động chung tay chia sẻ yêu thương, chăm lo cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em cơ nhỡ, hứa hẹn sẽ mang đến ý nghĩa trọn vẹn cho lễ hội – vừa phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí, mua sắm của người dân và du khách, vừa kích cầu du lịch và tiêu dùng, vừa chia sẻ trách nhiệm với cộng đồng. Ý nghĩa này sẽ là điểm sáng trong hành trình xây dựng lễ hội tết Việt trở thành sự kiện du lịch - văn hóa thường niên, xây dựng TP.HCM trở thành điểm đến sống động - hấp dẫn – tràn đầy hứng khởi, góp phần định vị thương hiệu du lịch”.

Phần trình diễn bộ sưu tập áo dài Tết ba miền tại lễ hội.

Trong khuôn khổ của lễ hội, ngoài các chương trình nghệ thuật truyền thống và đương đại, nhiều nghi thức ngày Tết của dân tộc như biểu diễn âm nhạc đầu xuân, lễ dựng cây nêu, lễ cúng tổ tiên, lễ đón giao thừa,… cũng được tái hiện một cách hấp dẫn tại lễ hội, qua đó tôn vinh các giá trị văn hóa, ẩm thực đặc trưng của Việt Nam.

Ở khu vực cổng chính của lễ hội, 03 ngôi nhà Việt được phục dựng, bài trí bàn thờ gia tiên cùng mâm cỗ ngày Tết của 3 miền Bắc - Trung – Nam với 121 món ăn do các nghệ nhân thực hiện. Bên cạnh đó, người dân và du khách đến tham quan còn được chiêm ngưỡng, thưởng thức mâm cỗ tết đa dạng và phong phú.

Gian nhà được trang hoàng và trưng bày mâm cỗ Tết theo phong tục người miền Bắc. 

Gian nhà được trang hoàng và trưng bày mâm cỗ Tết theo phong tục người miền Trung.

Gian nhà được trang hoàng và trưng bày mâm cỗ Tết theo phong tục người miền Nam.

Lễ hội Tết Việt diễn ra từ ngày 18 đến hết 21/1/2024 với nhiững trải nghiệm độc đáo về văn hóa, ẩm thực, phong tục tết cổ truyền. Chợ tết quy tụ gần 100 gian hàng theo hình thức chợ phiên với các sản vật vùng miền không chỉ mang đến những trải nghiệm đặc sắc mà còn là dịp để người dân mua sắm những sản phẩm thiết yếu chuẩn bị tết cho gia đình.

Nghệ nhân làm cào cào, châu chấu bằng lá dừa thu hút sự quan tâm của người dân và du khách.

Các nghệ nhân gói bánh chưng tại lễ hội.

Nghệ nhân vẽ, viết thư pháp lên trái dưa hấu và trái dừa để trưng ngày tết.

Người dân và du khách tham gia lễ hội.

Thu Mun – Trí Năng

Ảnh: Quốc Thanh

Liên kết website
Điểm đến
Lượt truy cập
Đang online : 3
Lượt truy cập: 597443