Thứ Bảy 27/04/2024 02:30 GMT+7

Triển lãm “Làng nghề truyền thống người Chăm Ninh Thuận”.

Ngày đăng: 23/07/2014

(HIEC) Sáng ngày 23/7, Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ thành phố Hồ Chí Minh đã phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu văn hóa Chăm, tỉnh Ninh Thuận, tổ chức triển lãm “Làng nghề truyền thống người Chăm Ninh Thuận”.

Một số hình ảnh


Dự khai mạc có ông Lê Tôn Thanh, Phó Giám đốc Thường trực Sở VHTTDL TPHCM; Bà Nguyễn Thị Thu Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Văn hóa Chăm, tỉnh Ninh Thuận cùng  đại diện các cơ quan thông tấn báo chí trung ương và thành phố. 

 

Dân tộc Chăm theo chế độ mẫu hệ, người phu nữ Chăm có vai trò quan trọng trong gia đình, dòng tộc, trong đời sống lao động sản xuất. Hiện nay nhiều nghề truyền thống của người Chăm đã mai một, chủ yếu chỉ còn nghề làm gốm ở Bàu Trúc và nghề dệt ở làng Mỹ Nghiệp, Chung Mỹ và nghề thuốc Nam.

Nghề dệt thổ cẩm và làm gốm của người Chăm Ninh Thuận mang nét đặc sắc riêng, vải thổ cẩm được dệt khổ hẹp bằng loại khung dệt dài với những hoa văn, màu sắc phong phú. Sản phẩm thổ cẩm của người Chăm gồm trang phục đời thường, trang phục lễ hội, trang phục lao động đặc biệt là trang phục chức sắc dùng trong lễ nghi, tôn giáo. Sản phẩm gốm Chăm Ninh Thuận sản xuất hoàn toàn thủ công, thô sơ, mộc mạc không có bàn xoay và được nung lộ thiên trong thời gian ngắn. Ngoài ra ở làng An Nhơn và Phước Nhơn thuộc xã Xuân Hải, huyện Ninh Hải người Chăm vẫn còn nghề thuốc Nam truyền thống .

 Với 29 hình ảnh, 184 hiện vật cùng nhiều tài liệu khoa học, triển lãm giới thiệu đến công chúng TP.HCM những nét văn hóa đặc trưng của nghề thủ công truyền thống tiêu biểu của phụ nữ Chăm tỉnh Ninh Thuận. Triển lãm từ ngày 23/7/2014 đến ngày30/8/2014.

Kim Loan

Liên kết website
Điểm đến
Lượt truy cập
Đang online : 3
Lượt truy cập: 596130