Thứ Sáu 29/03/2024 00:19 GMT+7

Tọa đàm “Bàn về giải pháp bảo tồn, phát huy nghệ thuật đờn ca tài tử TP HCM”

Ngày đăng: 06/12/2014
(HIEC) Nhiều vấn đề, liên quan đến việc bảo tồn, phát huy đờn ca tài tử (ĐCTT) như kế hoạch sáng tác cho thiếu nhi, triển khai các câu lạc bộ, đội nhóm đờn ca tài tử, đầu tư kinh phí cho nhạc cụ, cho việc giảng dạy, làm thế nào để giữ hồn cốt của đờn ca tài tử đã được đặt ra trong buổi tọa đàm “Bàn về giải pháp bảo tồn, phát huy nghệ thuật đờn ca tài tử TP HCM” tổ chức sáng 5.12 tại Bảo tàng TP HCM.
Tham dự tọa đàm có Ông Nguyễn Văn Minh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao TP HCM, Nghệ nhân Tấn Nhì; Nghệ nhân Thanh Tùng; TS Mai Thị Duyên cùng nhiều nhà nghiên cứu và đông đảo phóng viên báo đài trung ương và thành phố.

Hai giọng ca trẻ nhất của dòng đờn ca tài tử Yến Nhi và Thanh Tuấn
 
Theo TS Mai Thị Duyên: " ĐCTT lại là một loại âm nhạc cần tri kỷ, tri âm, kén người nghe. Muốn nghe ĐCTT mà thấy hay, thì cũng cần những hiểu biết nhất định. Như vậy, bên cạnh việc đào tạo lớp người kế thừa thì nên giáo dục sự hiểu biết về ĐCTT cho công chúng, đặc biệt là giới trẻ." .
Thời gian qua ngành giáo dục thành phố ủng hộ và đã triển khai việc giảng dạy âm nhạc truyền thống nói chung, ĐCTT nói riêng vào các cấp tiểu học và phổ thông cơ sở, nhưng do thời gian học ngắn nên chưa đem lại hiệu quả cao .
TP HCM có 200 CLB ĐCTTNB với 3.000 người tham gia nhưng theo các nhà nghiên cứu thực tế hiện nay rất thiếu các thầy lên lớp giỏi nghề nên ảnh hưởng đến việc phổ biến loại hình nghệ thuật này. Nhìn chung, các nghệ nhân, nghệ sĩ, nhà nghiên cứu tâm huyết tham gia tọa đàm đều thống nhất ở cùng một điểm: Vấn đề giảng dạy ĐCTT, trước hết vẫn phụ thuộc vào cái tâm, tầm, trình độ, ngón nghề của người thầy dạy ĐCTT, giáo án dạy ĐCTT cần phải được thẩm định qua một hội đồng nghệ thuật, đặc biệt hiện ĐCTT đã có 20 bài bản “tổ”, tinh hoa, do đó cần bảo tồn nguyên gốc các bài bản tổ này trong việc truyền dạy. 
Kim Loan


Liên kết website
Điểm đến
Lượt truy cập
Đang online : 4
Lượt truy cập: 501450