Thứ Năm 18/04/2024 13:57 GMT+7

Tình cảm sâu nặng của Đảng bộ, nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và đồng bào Nam bộ đối với Bác Hồ kính yêu

Ngày đăng: 21/05/2015

(HIEC) - Kỷ niệm 125 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2015), thành phố Hồ Chí Minh đã long trọng tổ chức Lễ khánh thành Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh vào ngày 17/5/2015; nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao cũng diễn ra tưng bừng tại đây trong suốt thời gian từ 17/5 đến 19/5.

Mở đầu cho chuỗi sự kiện hoạt động chào mừng kỷ niệm 125 năm Ngày sinh của Bác là khai mạc triển lãm ảnh chủ đề “Bác Hồ với miền Nam – miền Nam với Bác Hồ” tại trụ sở Ủy ban nhân dân thành phố vào lúc 7 giờ sáng ngày 17/5/2015. Đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam và nhiều đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước đã đến dự.


Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh. (Ảnh: Quốc Thanh)


Đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh. (Ảnh: Quốc Thanh)

Lễ khánh thành và báo cáo với Đảng bộ, nhân dân thành phố hoàn thành xây dựng Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại thành phố Hồ Chí Minh được tổ chức long trọng vào lúc 8 giờ ngày 17/5. Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh là một công trình văn hóa mang ý nghĩa chính trị, lịch sử và nhân văn sâu sắc; công trình đặc biệt mang dấu ấn kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và 125 năm Ngày sinh của Bác; thể hiện lòng kính yêu đặc biệt, tình cảm sâu nặng của Đảng bộ và nhân dân Thành phố đối với Bác; là sự mong đợi và nguyện vọng thiết tha được đón Bác vào thăm của nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và đồng bào Nam bộ.

Sau lễ khánh thành là nghi thức dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh lần lượt dâng lên Bác lẳng hoa tươi thắm và nghiêm mình tưởng nhớ Người. Chương trình dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh được tổ chức từ ngày 17/5 đến 19/5/2015. Theo ghi nhận chính thức của Ban Tổ chức Lễ Thành phố, trong 3 ngày vừa qua có 203 đoàn với hơn 7.200 đại biểu thuộc các cơ quan Đảng, chính quyền, ban ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang, khối doanh nghiệp, khu công nghiệp, khu chế xuất, trường học, các quận – huyện đến dâng hoa tưởng niệm và vào xem triển lãm, trong đó có 13 đoàn của các tỉnh thành miền Đông, miền Tây - Nam bộ.


Hàng nghìn người đã đến thành kính dâng hoa tại tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trong ngày 19/5 (Ảnh: Minh Trung)

Thật cảm động khi có nhiều người dân, nhiều gia đình tự nguyện đến dâng hoa tưởng niệm Bác. Vợ chồng bác Lê Hồng Tư ở Quận 10 là một trong nhiều người dân đến viếng Bác vào đúng ngày 19/5. Cô Nguyễn Thị Châu (vợ bác Lê Hồng Tư) kể lại những lần ra miền Bắc và được gặp Bác. Cô nhớ lại lần gặp Bác cuối cùng là năm 1969, khi cô chuẩn bị đi dự Hội nghị Thanh niên tiên tiến Thế giới. Ngày 19/5/1969 cô được vào thăm Bác. Bác ân cần thăm hỏi đồng bào miền Nam, hỏi thăm từng địa phương, từng cá nhân đánh giặc giỏi và xúc động chia sẻ khó khăn, gian khổ của đồng bào miền Nam. Cổ kể: Bác dặn “nhà bếp” nấu món miền Nam cho chúng tôi ăn. Riêng tôi, Bác còn dặn thêm “Ở nước ngoài lạnh lắm, con nhớ ăn nhiều bơ nhé”. Cuối buổi gặp, Bác hỏi “Năm ngoái - Mậu Thân miền Nam thắng lớn, vậy năm nay Bác vào thăm miền Nam được không?”, câu hỏi làm tôi (cô Châu) và Thủ tướng Phạm Văn Đồng xúc động, nghẹn lời!… không ngờ đó lần gặp cuối cùng và Bác đã đi xa. Hôm nay, cũng trong ngày sinh nhật Bác, vợ chồng tôi đến đây để chung vui cùng nhân dân thành phố, chào đón Người về. Cảm ơn Đảng bộ, chính quyền Thành phố đã thực hiện công trình ước nguyện của nhân dân.


Vợ chồng bác Lê Hồng Tư dâng hoa và kể chuyện về những lần được gặp Bác. (Ảnh: Minh Trung)

Tuy thời gian chính thức dâng hoa tưởng niệm đã kết thúc, nhưng từng đoàn người vẫn tiếp tục đến viếng Bác với niềm vui, xúc động và chan chứa nghĩa tình trong ngày sinh nhật của Bác. Những đóa hoa tươi và triệu đóa hoa lòng của nhân dân TP Hồ Chí Minh, của đồng bào Nam bộ dâng lên Bác với lòng kính yêu vô hạn, nguyện với Người vẫn một niềm tin sắc son theo Đảng, tin vào đường lối đổi mới và tương lai đất nước “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn” như lòng mong muốn của Người.


Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh dâng hoa và chụp ảnh lưu niệm trước Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh. (Ảnh: Quốc Thanh)


Nhiều đoàn từ các địa phương về dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh. (Ảnh: Quốc Thanh)

Tiếp tục chuỗi sự kiện hoạt động Kỷ niệm 125 Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2015), từ ngày 19/5 đến ngày 3/6, Triển lãm “Bác Hồ với Miền Nam - Miền Nam với Bác Hồ” được Trung tâm Thông tin Triển lãm thành phố tiếp tục thực hiện trang trọng trên phố đi bộ Nguyễn Huệ (đoạn từ đường Ngô Đức Kế đến đường Tôn Đức Thắng) để phục vụ nhân dân Thành phố và du khách.


Nhân dân và du khách xem triển lãm “Bác Hồ với miền Nam – Miền Nam với Bác Hồ” trên phố đi bộ Nguyễn Huệ. (Ảnh: Quốc Thanh)


Biểu diễn đờn ca tài tử phục vụ nhân dân tại Công viên Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh. (Ảnh: Quốc Thanh)


Đông đảo nhân dân và du khách xem biểu diễn nghệ thuật. (Ảnh: Quốc Thanh)


Đồng diễn thể dục chào mừng Kỷ niệm 125 năm Ngày sinh của Bác tại Công viên Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh. (Ảnh: Quốc Thanh)


Nhân viên kỹ thuật Trung tâm Thông tin Triển lãm thi công dàn khung triển lãm mới, lắp đèn chiếu sáng năng lượng mặt trời để phục vụ khách tham quan cả buổi tối. (Ảnh: TK)


Ban Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao và lãnh đạo Trung tâm Thông tin Triển lãm kiểm tra tiến độ công tác thi công, lắp dựng triển lãm. (Ảnh: TK)

MINH TRUNG


Liên kết website
Điểm đến
Lượt truy cập
Đang online : 2
Lượt truy cập: 567618