Thứ Năm 25/04/2024 17:06 GMT+7

Thư viện Khoa học Tổng hợp TP Hồ Chí Minh tổ chức triển lãm tài liệu Hán Nôm

Ngày đăng: 24/11/2016

(HEIC)-Từ ngày 22/11 đến hết tháng 11/2016, Thư viện Khoa học Tổng hợp TP Hồ Chí Minh tổ chức Triển lãm tài liệu Hán Nôm. Đây là hoạt động thiết thực kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11/2016); đồng thời trưng bày, giới thiệu đến đông đảo công chúng các hiện vật, tài liệu Hán Nôm quý hiếm nhằm sưu tầm, giữ gìn và phát huy giá trị các di sản Hán Nôm của dân tộc.


Một góc triển lãm tài liệu Hán Nôm tại Thư viện Khoa học Tổng hợp TP Hồ Chí Minh

Triển lãm giới thiệu hơn 300 tác phẩm, tài liệu, sách cổ quý giá và gia phả được sưu tầm từ các địa phương: Huế, Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Trị, Hưng Yên và Vĩnh Long. Các tài liệu được trưng bày bao gồm bản gốc và bản được phục chế lại, có giá trị cao về mặt văn hóa, lịch sử.



Khách tham quan chăm chú tìm hiểu các tài liệu Hán Nôm được trưng bày tại triển lãm

Các tài liệu gốc bao gồm: Chế thư cho Phú Bình Quận Công Miên Áo bằng đồng - Tự Đức năm thứ 31 (1878); Chế thư bằng vải lụa ban cho bà Nguyễn Thị Đoan - Khải Định năm thứ 2 (1917); bộ sách Hoàng triều Ngọc Điệp. Các tài liệu phục chế gồm: 15 sắc phong, chế phong tiêu biểu được phục chế trên giấy long đằng và chất liệu foam; 40 gia phả và nhiều dị bản của Truyện Kiều được phục chế trên giấy dó.


Hoàng triều Ngọc Điệp – Bộ sách được chép tay gồm 3 quyển, ghi chép gia phả của Hoàng tộc triều Nguyễn được sắp xếp trưng bày tại triển lãm


Ngoài trưng bày, triển lãm còn trình chiếu các tài liệu đã được số hóa với khoảng 60 sắc phong và chế phong (được phiên âm và dịch nghĩa) từ thời Cảnh Hưng (thời Lê - Trịnh); 40 bộ sưu tập tài liệu các dòng họ ở các tỉnh…

Thảo Nguyên

Liên kết website
Điểm đến
Lượt truy cập
Đang online : 4
Lượt truy cập: 591894