Thứ Ba 19/03/2024 10:32 GMT+7

Tăng cường năng lực đổi mới, sáng tạo thông tin, cổ động tuyên truyền đề tài xây dựng đô thị thông minh ở TPHCM với sinh khí mới

Ngày đăng: 30/06/2019

(HIEC) - Đề án “Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn 2025” được Ủy ban nhân dân Thành phố phê duyệt trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra trên toàn thể giới thể hiện sự quyết tâm của các cấp chính quyền muốn đưa Thành phố Hồ Chí Minh trở thành một đô thị ứng dụng công nghệ thông tin và viễn thông trong quản lý, thúc đẩy sự tương tác giữa người dân, doanh nghiệp với chính quyền nhanh chóng và hiệu quả nhằm mục tiêu đưa kinh tế tiếp tục phát triển nhanh và bền vững, nâng cao chất lượng sống cho người dân, đảm bảo môi trường sống an toàn, hội nhập sâu rộng trong khu vực và thế giới.

Để làm tốt vai trò thông tin, cổ động, tuyên truyển; năm nay, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố lấy nội dung “Thành phố Hồ Chí Minh chung tay xây dựng đô thị thông minh” làm chủ đề Hội thi Tuyên truyền lưu động cho 24 quận, huyện tranh tài.


Hình ảnh tuyên truyền Hội thi Tuyên truyền lưu động Thành phố Hồ Chí Minh năm 2019.

Đô thị thông minh là một đề tài còn khá mới trong tuyên truyền, cổ động; những năm trước đây, thành phố tập trung tuyên truyền xây dựng nếp sống văn minh đô thị; năm nay yếu tố yếu tố văn minh đô thị được đẩy lên với mức độ cao hơn: "đô thị thông minh". Nội dung Hội thi tập trung tuyên truyền, khuyến khích những mô hình mới trong xây dựng đô thị thông minh như: Cải cách hành chính gắn với xây dựng chính quyền điện tử, giao thông, chống ngập, môi trường, y tế, dịch vụ sức khoẻ cộng đồng, an toàn thực phẩm, an ninh trật tự, an toàn xã hội, chỉnh trang đô thị. Biểu dương những tấm gương tích cực tự học tập, sử dụng thành thạo công nghệ và thích nghi với các tiêu chí công dân của một đô thị thông minh, sử dụng có chọn lọc thông tin trên mạng; tránh bị lợi dụng, lôi kéo, kích động gây mất an ninh, trật tự. Nhân rộng những mô hình ứng dụng công nghệ thông tin của doanh nghiệp hoặc cá nhân trong phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, làm giàu chính đáng và giúp nhau giảm nghèo bền vững như: Tưới tiêu điện tử, chăm sóc và vắt sữa bò tự động, trồng trọt nhà lưới, thủy canh…, tạo ra sản phẩm có năng suất, chất lượng cao, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; đẩy mạnh phát triển kinh tế tại các địa bàn xây dựng nông thôn mới.



Chương trình dự thi của quận Thủ Đức giới thiệu mô hình cải cách hành chính phục vụ người dân hết sức cụ thể. Ảnh: Quốc Thanh  

Bên cạnh chủ đề xây dựng đô thị thông minh mang tính mới lạ và hấp dẫn cao, Hội thi Tuyên truyền lưu động TP Hồ Chí Minh năm 2019 cũng ghi nhận sự đổi mới rất nhiều về phương thức thể hiện.

Nét mới của Hội thi năm nay là kịch bản chương trình dự thi. Theo đánh giá của Ban tổ chức, nhiều đơn vị dự thi có kịch bản đổi mới, sáng tạo; kịch bản chương trình tuyên truyền lưu động lồng ghép các tiết mục ca múa nhạc, kịch, lời bình dẫn chuyện... toàn bộ chương trình biểu diễn được kết nối xuyên suốt, có nội dung hoàn chỉnh theo chủ đề nên tạo được sự hấp dẫn đối với người xem. Các đơn vị như Quận 2, Quận 3, Quận 10, quận Gò Vấp, quận Thủ Đức… đầu tư khá mạnh cho thể loại văn nghệ tuyên truyền. Dàn diễn viên trẻ trung, luyện tập công phu, trình diễn khá bài bản, hiệu quả.

Bên cạnh đó là sự đầu tư sân khấu của Ban tổ chức, việc sử dụng màn hình Led tạo sự hấp dẫn mới lạ; phông sân khấu và hai cánh gà màn hình Led với nhiều màu sắc, rực rỡ, hấp dẫn, thông điệp bắt mắt. Thông tin, số liệu tuyên truyền được trình bày qua yếu tố đồ họa và hình ảnh cuốn hút, tính thẩm mỹ và độ khái quát cao làm tăng độ hấp dẫn của thông điệp, thu hút cao sự chú ý của người xem.


Việc đầu tư sân khấu màn hình Led của Ban tổ chức giúp cho các đơn vị dự thi thỏa sức sáng tạo.


Hình ảnh tuyên truyền cổ động được thể hiện dễ dàng theo nhiều định dạng, từ video cho đến hình ảnh động, trình chiếu slide ảnh. 

Có thể nói, Hội thi Tuyên truyền lưu động Thành phố Hồ Chí Minh năm 2019 là Hội thi của nghệ thuật múa tương tác màn hình Led, đa số các đơn vị đã khai thác tối đa hiệu ứng màn hình Led trong chương trình của mình. Việc đưa nghệ thuật múa tương tác màn hình Led vào biểu diễn của các đơn vị dự thi đã làm cho Hội thi trở nên độc đáo, đặc sắc, là điểm nhấn nổi bật tạo nên sự hấp dẫn của chương trình. Mỗi tiết mục là sự phối hợp nhịp nhàng giữa ngôn ngữ cơ thể của người nghệ sĩ múa kết hợp với âm nhạc và các hình ảnh chuyển động của đoạn video trên màn hình Led tạo nên một những hình ảnh lạ mắt và hoành tráng.


Tiết mục múa tương tác màn hình Led chủ đề đô thị thông minh của Đội Tuyên truyền lưu động Quận 10. 

Theo Nhà báo Trà Đức Khang, Phó Giám đốc Phụ trách Trung tâm Thông tin Triển lãm, Phó Ban tổ chức Hội thi Tuyên truyền lưu động Thành phố Hồ Chí Minh năm 2019: Hội thi năm nay lấy chủ đề mới và tương đối khó, bài hát về xây dựng đô thị thông minh hầu như chưa có, một số đơn vị dự thi đã mạnh dạn sáng tác ca khúc mới cho chủ đề này như quận Thủ Đức, Quận 3; nhiều đơn vị có chương trình được dàn dựng, biên đạo múa mới mẻ, hiện đại, nhất là các tiết mục múa độc lập chủ đề xây dựng Thành phố thông minh có kỹ xảo, kỹ thuật tương tác với màn hình Led ấn tượng. Ban Tổ chức đánh giá cao các Đội có sáng tác mới với nhiều thể loại như nhạc trẻ, dân ca, ca cổ…, thực hiện các phóng sự, video clip, phỏng vấn nhân vật, đưa các mô hình cải cách hành chính, chính phủ điện tử, chính quyền tương tác với người dân, phục vụ người dân... hết sức cụ thể như quận Thủ Đức, Quận 3, quận Bình Thạnh, Quận 9, Quận 10, quận Gò Vấp, quận Tân Bình, huyện Hóc Môn, huyện Củ Chi... Qua Hội thi, Thành phố đã có những tác phẩm âm nhạc đầu tiên về đề tài xây dựng đô thị thông minh, kích thích các nhạc sĩ sáng tác cho các chương trình văn nghệ tuyên truyền trong thời gian tới.

Trước cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, xây dựng thành phố thông minh là xu thế tất yếu của Thành phố Hồ Chí Minh, để thực hiện thành công định hướng này cần phải tuyên truyền cho công chúng, tạo sự đồng thuận xã hội để người dân cùng chung tay thực hiện và lực lượng tuyên truyền văn hóa 24 quận, huyện trên địa bàn TPHCM đóng vai trò hết sức quan trọng. Với việc chọn đề tài xây dựng đô thị thông minh đồng thời đưa các ứng dụng công nghệ thông tin vào Hội thi tuyên truyền lưu động năm 2019, với những thành công bước đầu của Hội thi năm nay, lực lượng tuyên truyên ngành văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh đã sẵn sàng hành trang để bước lên con tàu 4.0, cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh.

Trí Năng 


Liên kết website
Điểm đến
Lượt truy cập
Đang online : 5
Lượt truy cập: 475973