Thứ Sáu 29/03/2024 12:25 GMT+7

Nâng cao chất lượng hoạt động kết hợp với xã hội hóa công tác tuyên truyền cổ động trực quan trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh

Ngày đăng: 06/11/2015

(HIEC) – Năm 2015 là năm diễn ra nhiều ngày lễ kỷ niệm, sự kiện lớn của đất nước và của Thành phố Hồ Chí Minh. Đây cũng là năm mà các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thông tin cổ động, tuyên truyền của ngành văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh được tổ chức nhiều hơn, có tính chuyên nghiệp hơn, tạo được không khí vui tươi, sinh động, đáp ứng ngày càng tốt nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của nhân dân và để lại nhiều dấu ấn đẹp.


Chương trình nghệ thuật sân khấu hóa nhân Lễ kỷ niệm 70 năm ngày Nam bộ kháng chiến (23/9/1945 – 23/9/2015) tại Công viên 23/9, quận 1, TP Hồ Chí Minh thu hút hàng ngàn người tham dự. Ảnh: Quốc Thanh.

Nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền cổ động trực quan

Công tác truyên truyền cổ động nói chung, đặc biệt là tuyên truyền cổ động trực quan trên đường phố tại Thành phố Hồ Chí Minh chủ yếu tập trung cho các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị quan trọng của cả nước và của Thành phố. Ngay từ đầu năm, ngành văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành nhiều kế hoạch và hướng dẫn cụ thể cho các đơn vị chức năng tổ chức tuyên truyền cổ động theo từng giai đoạn, từng chuyên đề; Trung tâm Thông tin Triển lãm Thành phố đã biên soạn các bài phát thanh, khẩu hiệu tuyên truyền, sáng tác mẫu tranh cổ động, bộ ảnh triển lãm theo sự kiện... phát hành đến tất cả các đơn vị trên địa bàn thành phố; xây dựng và ban hành nhiều văn bản quản lý hoạt động tuyên truyền cổ động trực quan như quy định về quy cách thiết kế, treo băng-rôn, cờ phướn, bảng quảng cáo... ; phối hợp kiểm tra việc thực hiện, góp phần làm cho công tác tuyên truyền cổ động của Thành phố được triển khai đồng bộ, lan tỏa rộng khắp, có bước phát triển mới và đạt hiệu ứng xã hội cao.


Triển lãm ảnh phục vụ Đại hội Đại biểu Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015 - 2020 trước Bưu điện Thành phố. Ảnh: TK

Song song đó, Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh còn tổ chức nhiều hình thức tuyên truyền cổ động như liên hoan tuyên truyền lưu động, biểu diễn nghệ thuật quần chúng, lồng ghép các nội dung tuyên truyền vào chương trình sinh hoạt trên địa bàn dân cư... Năm nay cũng là năm Thành phố tổ chức thành công nhất 2 cuộc liên hoan tuyên truyền lưu động “Chào đại thắng mùa Xuân – Mừng Thành phố Hồ Chí Minh 40 năm phát triển và hội nhập” và liên hoan “Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, Thành phố anh hùng” chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ X, nhiệm kỳ 2015 - 2020; Huy chương Vàng tham gia liên hoan tuyên truyền lưu động toàn quốc tại Tuyên Quang...


Tiết mục Chào mừng Đảng Cộng sản Việt Nam của Đội tuyên truyền lưu động Quận 3 tham gia Liên hoan tuyên truyền lưu động chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ TP Hồ Chí Minh lần thứ X. Ảnh: Hữu Luận

Xã hội hóa công tác tuyên truyền cổ động nhằm tạo thêm nguồn lực

Công tác xã hội hóa trong hoạt động tuyên truyền cổ động, kết hợp quảng cáo thương mại nhằm tạo thêm nguồn lực cho ngành văn hóa được thực hiện tại Thành phố Hồ Chí Minh bước đầu đã mang lại hiệu quả tích cực, giúp các đơn vị tuyên truyền cổ động hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và mang lại nguồn thu cho hoạt động sự nghiệp, giảm dần sự lệ thuộc vào ngân sách Nhà nước trong thực hiện nhiệm vụ chính trị.

Thành phố Hồ Chí Minh có hàng trăm công ty quảng cáo với một hệ thống pa-nô, bảng quảng cáo hiện diện trên tất cả các tuyến đường, hưởng ứng chủ trương phối hợp tuyên truyền cổ động của ngành văn hóa Thành phố, các đơn vị quảng cáo đã dành 30% thời lượng, diện tích để phục vụ nhiệm vụ tuyên truyền cổ động chính trị. Trong năm qua các đơn vị quảng cáo đã cùng với ngành văn hóa Thành phố phối hợp thực hiện 3 đợt tuyên truyền cổ động chính trị lớn vào dịp Lễ 30/4, Quốc khánh 2/9 và chào mừng Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ X với hàng ngàn m2 tranh cổ động, khẩu hiệu tuyên truyền.


Cụm pano Chào mừng Đại hội Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ X trên sông Sài Gòn do các đơn vị quảng cáo hưởng ứng thực hiện theo hướng dẫn của Trung tâm Thông tin Triển lãm Thành phố. Ảnh: Minh Trung

Bên cạnh xã hội hóa công tác tuyên truyền cổ động phục vụ nhiệm vụ chính trị, ngành văn hóa Thành phố cũng đã triển khai kết hợp quảng cáo thương mại với nhiều đối tác trên nhiều lĩnh vực. Trong năm 2015, Trung tâm Thông tin Triển lãm phối hợp với các đơn vị thực hiện hàng ngàn băng-rôn, pa-nô, hộp đèn, cờ phướn các loại, tổ chức nhiều sự kiện phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của doanh nghiệp và các tổ chức xã hội trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

Năm 2015 là năm ngành văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức nhiều sự kiện lớn, mặc dù còn nhiều khó khăn, nguồn kinh phí có hạn, ngành văn hóa Thành phố đã nỗ lực phấn đấu, tích cực chủ động nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền cổ động chính trị; được các cấp, các ngành, các đoàn thể và các tổ chức quan tâm, phối hợp chặt chẽ; tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của toàn xã hội trong việc thực hiện chủ trương, đường lối chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Công tác tuyên truyền cổ động trực quan tiếp tục có bước phát triển mới, góp phần đáng kể vào thành tựu của ngành văn hóa Thành phố và tạo đà phát triển mạnh mẽ hơn cho những năm tiếp theo.

Trí Năng

Liên kết website
Điểm đến
Lượt truy cập
Đang online : 4
Lượt truy cập: 502955