Thứ Bảy 21/09/2024 10:04 GMT+7

Lễ thượng đại kỳ và khai mạc Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ Năm 2024

Ngày đăng: 16/09/2024

(HIEC) – Sáng 16/9 ((nhằm ngày 14 tháng 8 Âm lịch), tại công viên thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ đã diễn ra Lễ thượng đại kỳ chính thức mở màn cho Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ năm 2024.

Lễ hội Nghinh Ông là một trong những lễ hội dân gian truyền thống đặc sắc của ngư dân vùng biển Cần Giờ, mang đậm bản sắc văn hóa và ý nghĩa tâm linh sâu sắc. Lễ thượng đại kỳ là nghi thức khai mạc chính thức thể hiện sự tôn kính của ngư dân đối với Thần Nam Hải - vị thần được tin là đã bảo hộ và mang lại mùa màng bội thu, mưa thuận gió hòa.

Nghi thức thỉnh Đại kỳ từ Lăng Ông Thủy Tướng.

Nghi thức thượng Đại kỳ được thực hiện trong không khí trang nghiêm.

Theo Ban Tổ chức, Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ được tổ chức bắt đầu từ năm Quý Sửu 1913, đến nay đã 111 năm. Năm nay, cũng là dịp kỷ niệm 11 năm ngày Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Lễ hội là dịp để ngư dân và nhân dân Cần Giờ tri ân Thần Nam Hải, tưởng nhớ những bậc tiền nhân khai hoang mở cõi và các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì đất nước.

Sau Lễ thượng đại kỳ, các hoạt động chính trong Lễ hội sẽ diễn ra liên tiếp trong 3 ngày từ 16 đến 18/9/2024. Các hoạt động nổi bật bao gồm: Lễ Nghinh Ông trên biển với đoàn thuyền hoa đăng; nghi thức thả đèn trên biển cầu bình an; nghi lễ cúng tại Lăng Ông Thủy Tướng​.

Ông Nguyễn Phước Hưng - Bí thư Huyện ủy Cần Giờ đánh trống khai hội.

Tại lễ khai mạc, Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Cần Giờ cũng phát động ủng hộ đồng bào các tỉnh phía Bắc bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.

Lãnh đạo Thành phố cùng với lãnh đạo huyện Cần Giờ và người dân địa phương tham gia quyên góp ủng bộ đồng bào các tỉnh miền Bắc bị ảnh hưởng do cơn bảo số 3 gây ra.

Trước đó, đoàn đại biểu Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Cần Giờ và các đại biểu đã đến viếng Nghĩa trang Liệt sĩ Rừng Sác; viếng Đền thờ Anh hùng, liệt sĩ Rừng Sác - Cần Giờ, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh vì hòa bình, độc lập của dân tộc, vì sự nghiệp bảo vệ và xây dựng Tổ quốc.

Các đại biểu dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ Rừng Sác.

Theo ban tổ chức, thực hiện chủ trương của UBND TP.HCM về việc giảm tần suất, quy mô các hoạt động lễ hội, sự kiện nhằm chia sẻ khó khăn của đồng bào bị bão lụt ở miền Bắc, Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ năm 2024 được điều chỉnh cắt giảm các hoạt động mang tính chất trình diễn, vui chơi như: bắn pháo hoa; biểu diễn ánh sáng bằng máy bay không người lái (drone); các hoạt động văn hóa, nghệ thuật: đờn ca tài tử; biểu diễn trống kèn; biểu diễn lân - sư - rồng; trò chơi dân gian; hội thi trang trí, diễu hành xe hoa, đêm hội trăng rằm, biểu diễn nghệ thuật; các hoạt động thể dục thể thao: biểu diễn võ nhạc; giải bắn súng 3 môn phối hợp; đua xuồng chèo; biểu diễn dù lượn có động cơ; xiếc đường phố; giải đua cà kheo; bóng đá cà kheo… 

Thu Mun – Trí Năng

Ảnh: Quốc Thanh

Liên kết website
Điểm đến
Lượt truy cập
Đang online : 4
Lượt truy cập: 1089758