Thứ Tư 17/04/2024 02:24 GMT+7

Lễ kỷ niệm 40 năm thành lập Bảo tàng TPHCM và khai mạc trưng bày chuyên đề “Dấu ấn khai phá vùng đất Nam Bộ qua hiện vật bảo tàng”

Ngày đăng: 22/08/2018

(HIEC) - Sáng 16/8, Bảo tàng TPHCM đã tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm thành lập (12/8/1978 – 12/8/2018) và khai mạc trưng bày chuyên đề “Dấu ấn khai phá vùng đất Nam Bộ qua hiện vật bảo tàng”.

Đến dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM; Tất Thành Cang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM; Huỳnh Thanh Nhân, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM và các vị khách quý, các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức bảo tàng TPHCM.


Các vị đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm trưng bày chuyên đề “Dấu ấn khai phá vùng đất Nam bộ qua hiện vật bảo tàng”.

Bảo tàng Cách mạng TP Hồ Chí Minh thành lập vào ngày 12/8/1978, trải qua 40 năm hoạt động, Bảo tàng đã sưu tầm lưu giữ hơn 374 nghìn tài liệu, hiện vật, trong đó có 77.850 hiện vật gốc; nghiên cứu và hình thành hơn 108 bộ sưu tập hiện vật, trong đó có 15 bộ sưu tập hiện vật quý hiếm được đánh giá cao về giá trị văn hóa lịch sử, khoa học, kinh tế như: sưu tập “Ấn - tín ký”, “Sắc phong, văn bản hành chính”, “Kiến trúc đô thị Thành phố’, “Tượng dân gian”, “Cờ Việt Nam và các nước qua các thời kỳ”, “Tranh - ký họa kháng chiến”, “Sân khấu cải lương”… Mỗi năm Bảo tàng đón hơn 400.000 lượt khách đến tham quan, nghiên cứu và học tập. Bên cạnh đó, Bảo tàng thường xuyên tổ chức trưng bày các chuyên đề phục vụ các sự kiện chính trị, văn hóa của Thành phố như: sưu tập hiện vật “Hoàng thành Thăng Long”, “Nhà tưởng niệm Nguyễn An Ninh”, “Nhà lưu niệm Phan Văn Khải”, “Hồ sơ cán bộ đi B của TP qua tài liệu lưu trữ”, “Cuba - Xa mà gần”, “Triều Tiên ngày nay”… Ngoài ra, Bảo tàng cũng thực hiện nhiều cuộc triển lãm lưu động phục vụ nhân dân tại các địa phương, vùng sâu, vùng xa...


Đại biểu và người dân tham quan trưng bày chuyên đề “Dấu ấn khai phá vùng đất Nam bộ qua hiện vật bảo tàng”.

Bà Phạm Dương Mỹ Thu Huyền, Giám đốc Bảo tàng TPHCM cho biết, sắp tới Bảo tàng TPHCM sẽ tiếp tục đầu tư, đổi mới hoạt động, bổ sung trưng bày các đề tài liên quan về lịch sử, văn hóa vùng đất Nam bộ, sự đổi mới và phát triển về kinh tế - xã hội gắn với đặc thù của TPHCM và các đề tài về cuộc sống đương đại...

Dịp này, Bảo tàng TPHCM đã tiếp nhận 1.186 tài liệu, hiện vật, phim ảnh do các tổ chức và cá nhân trao tặng.

Tại lễ kỷ niệm, Bảo tàng TPHCM đã nhận Cờ thi đua của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Cờ truyền thống của UBND TPHCM. UBND TPHCM tặng Huy hiệu TPHCM cho 2 cá nhân, tặng Bằng khen cho 4 cá nhân có nhiều đóng góp cho sự phát triển của Bảo tàng TPHCM.

 

Nhân lễ kỷ niệm 40 năm thành lập, Bảo tàng TPHCM đã khai mạc và trưng bày chuyên đề “Dấu ấn khai phá vùng đất Nam bộ qua hiện vật bảo tàng” giới thiệu những hiện vật tiêu biểu, được chọn lọc từ hơn 130 bộ sưu tập trong hơn 374.000 tài liệu, hiện vật bảo tàng đang lưu giữ, trong đó có những hiện vật mang đậm dấu ấn về quá trình hình thành và phát triển TPHCM và vùng đất Nam bộ như các bản đồ quý hiếm của Sài Gòn xưa (từ năm 1623), bộ sưu tập 24 ấn tín và triện của thời nhà Nguyễn, được đúc trong khoảng thời gian từ năm 1790 - 1801; các sắc phong, chỉ dụ, tờ truyền... đây là những hiện vật rất quý hiếm, chưa từng được trưng bày, sẽ là nguồn sử liệu quan trọng, góp phần làm rõ thêm các giai đoạn lịch sử của vùng đất Nam bộ.

Trí Năng - Ảnh: Quốc Thanh


Liên kết website
Điểm đến
Lượt truy cập
Đang online : 3
Lượt truy cập: 563189