Thứ Hai 29/04/2024 12:01 GMT+7

Lễ kỷ niệm 10 vinh danh nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

Ngày đăng: 09/12/2023

(HIEC) - Tối 8/12, tại Công viên 23/9, Ban Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm ngày UNESCO vinh danh nghệ thuật đờn ca tài tử Nam bộ là Di sản văn hóa nhân loại (05/12/2013 - 05/12/2023). Đến dự có đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh.

Đồng chí Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, sau 10 năm kể từ ngày UNESCO vinh danh nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, ngày 05/12/2013. Thành phố Hồ Chí Minh đã có những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc bảo tồn và phát huy giá trị của loại hình nghệ thuật này như: xây dựng và triển khai đề án, kế hoạch bảo tồn, phát huy nghệ thuật đờn ca tài tử; tổ chức nhiều chương trình nghệ thuật, liên hoan, hội thi, hội diễn nhằm tạo sân chơi cho những người đam mê đờn ca tài tử phát huy tài năng và tìm kiếm tài năng trẻ. Bên cạnh đó, Thành phố cũng tổ chức nhiều hoạt động quảng bá, giới thiệu nghệ thuật đờn ca tài tử ra thế giới. Nhiều đoàn đờn ca tài tử của Thành phố đã tham gia giao lưu, biểu diễn tại các nước trên thế giới, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam.

Chính những nỗ lực và đóng góp của Thành phố Hồ Chí Minh trong việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể Nghệ thuật Đờn ca tài tử trong thời gian qua đã góp phần quan trọng cùng với các tỉnh, thành phố có hoạt động đờn ca tài tử thực hiện tốt cam kết của Việt Nam đối với UNESCO trong công tác bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể và góp phần vào công cuộc bảo tồn và phát huy di sản văn hóa dân tộc Việt Nam. Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Anh Đức khẳng định.

Theo ông Dương Anh Đức, trong thời gian tới, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật đờn ca tài tử Nam bộ, góp phần vào việc gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Anh Đức mong muốn các tổ chức xã hội, các cơ quan, đơn vị cùng toàn thể Nhân dân thành phố tham gia cùng chung tay bảo tồn và phát huy giá trị của nghệ thuật đờn ca tài tử Nam bộ - di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, là tài sản vô giá của Nhân dân được sáng tạo và lưu truyền qua nhiều thế hệ, để nghệ thuật này mãi mãi là niềm tự hào của người dân Việt Nam”.

Tại lễ kỷ niệm cũng đã diễn ra chương trình nghệ thuật đặc biệt chủ đề “Đờn ca tài tử Nam bộ - Di sản tỏa sáng”. Chương trình gồm 3 chương: Mối tơ duyên, Hội tụ thăng hoa và Di sản tỏa sáng. Các ca khúc, tiết mục được dàn dựng công phu, hoành tráng khắc họa quá trình hình thành và phát triển của đờn ca tài tử Nam Bộ từ cuối thế kỷ XIX đến nay, khởi nguồn hình thành nên loại hình đờn ca tài tử, sức sống của đờn ca tài tử trong đời sống của người dân Nam Bộ, sức lan tỏa của đờn ca tài tử trong lòng đô thị hiện đại và nhịp sống xã hội hôm nay.

Nghệ nhân ưu tú Phan Minh Đức, Nghệ sĩ ưu tú Lê Tứ và nghệ sĩ Hà Như (từ trái sang phải) thể hiện tiết mục ca ra bộ “Bùi Kiệm thi rớt trở về”.

Các tiết mục trình diễn đặc sắc tại chương trình.

Dịp này, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tặng bằng khen các cá nhân tích cực trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị của đờn ca tài tử Nam Bộ trên địa bàn thành phố, giai đoạn 2013 - 2023.

UBND Thành phố Hồ Chí Minh tặng bằng khen cho các cá nhân tích cực trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị của đờn ca tài tử Nam Bộ.

Thu Mun – Trí Năng

Ảnh: Quốc Thanh

Liên kết website
Điểm đến
Lượt truy cập
Đang online : 5
Lượt truy cập: 602408