Thứ Bảy 20/04/2024 11:07 GMT+7

Lễ hội Đường Sách Tết Ất Mùi - năm 2015: “Bản sắc Việt - Hào khí Việt Nam”

Ngày đăng: 17/12/2014
(HIEC) - Lễ hội Đường Sách Tết Ất Mùi - năm 2015 sẽ diễn ra từ ngày 16/02/2015 đến ngày 22/02/2015 (từ 28 tháng Chạp đến Mùng 4 Tết) tại Thành phố Hồ Chí Minh. Năm nay, dành không gian cho công trình xây dựng phố đi bộ và nhà ga Metro trên đường Nguyễn Huệ, Lễ hội Đường Sách Tết Ất Mùi sẽ được tổ chức tại tuyến đường Hàm Nghi, đoạn từ đường Hồ Tùng Mậu đến đường Tôn Đức Thắng.
 


Lễ hội Đường sách trên tuyến đường Nguyễn Huệ Tết Giáp Ngọ - năm 2014 (Ảnh Quốc Thanh)

Với chủ đề “Bản sắc Việt – Hào khí Việt Nam”, không gian Lễ hội Đường sách Tết Ất Mùi - năm 2015 được thiết kế thành nhiều chuyên đề:

Chuyên đề 1 - Dấu ấn lịch sử - Sài Gòn – Thành phố Hồ Chí Minh: Giới thiệu sách, ảnh, tư liệu, báo chí... trong nước và quốc tế về chiến thắng lịch sử 30/4 giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước; về Thành phố Hồ Chí Minh 40 năm xây dựng, phát triển và hội nhập.

Chuyên đề 2 - Tự hào - Con người thành phố mang tên Bác: Giới thiệu về văn hoá, con người Việt Nam - công dân thành phố mang tên Bác; những nét đặc trưng của con người Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh (năng động, sáng tạo, tiên phong, thân thiện, nghĩa tình) qua các giai đoạn 10 năm (phục hồi), 20 năm (đổi mới), 30 năm (phát triển) và 40 năm (phát triển bền vững, theo chiều sâu và hội nhập).

Chuyên đề 3 - Biển đảo thiêng liêng: Giới thiệu những hình ảnh, tư liệu, bản đồ về “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử”; những hình ảnh, sách viết về chủ quyền đất nước, chủ quyền biển đảo, về các chiến sĩ và ngư dân bám biển bảo vệ vững chắc chủ quyền trên Biển Đông, phát triển kinh tế biển.


Nhiều bạn trẻ quan tâm tìm hiểu về quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam
tại Đường sách Nguyễn Huệ - năm 2014 (Ảnh: Thiên Linh)


Du khách nước ngoài và người dân tham quan triển lãm “Vì Trường Sa thân yêu”
tại Đường sách Nguyễn Huệ - năm 2013 (Ảnh: Hữu Luận)

Chuyên đề 4 - Thành phố hội nhập: Giới thiệu sách, tư liệu, hình ảnh về đất nước hội nhập, sách ngoại văn viết về quan hệ Việt Nam, Thành phố Hồ Chí Minh với các nước - nhấn mạnh mối quan hệ trong khối ASEAN.

Khu sách điên tử: Giới thiệu ứng dụng công nghệ trong xuất bản sách điện tử; tổ chức, ứng dụng công nghệ thông tin cho độc giả thiếu nhi thi và trải nghiệm “Đỉnh núi tri thức”.

Khu sách cho thiếu nhi: Trưng bày, giới thiệu sách thiếu nhi; đồng thời đây cũng là khu vui chơi cho các em khám phá với những mô hình đoàn tàu thống nhất Bắc-Nam, khu vực vẽ tranh về biển đảo...

Khu sách người khiếm thị và giới thiệu sách hay, sách quý: Giới thiệu Sách dành cho người khiếm thị. Giới thiệu những nét độc đáo trong gìn giữ, phát triển văn hoá đọc; trưng bày và tự giới thiệu của một số nhà sưu tầm sách cũ.

Đây là lần thứ 5 Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Đường Sách, bên cạnh các chuyên đề trên, Lễ hội Đường sách 2015 cũng dành không gian giới thiệu các chủ đề Đường Sách từ lần tổ chức đầu tiên cho đến nay (2011-2015). Đặc biệt trong Lễ hội năm nay, khách tham quan và bạn đọc sẽ được truy cập mạng không dây (Wifi) miễn phí để đọc sách điện tử tại các khu vực Đường Hoa, Đường Sách và Công viên 23/9.

Tham gia triển lãm, trưng bày tại Lễ hội Đường Sách năm nay có các đơn vị: Trung tâm Thông tin Triển lãm Thành phố Hồ Chí Minh, Thư viện Khoa học Tổng hợp, Bảo tàng Thành phố, Nhà Xuất bản Tổng hợp, Nhà Xuất bản Văn hóa Văn nghệ, Nhà Xuất bản Trẻ; Công ty Phát hành sách (Fahasa); Công ty Văn hóa Phương Nam, Công ty Sách Phan Thị và một số trường đại học, đơn vị trên địa bàn thành phố...

Từ nhiều năm nay, Lễ hội Đường hoa và Đường sách đã trở thành nét văn hóa Tết đặc sắc của người dân Thành phố Hồ Chí Minh, góp phần tuyên truyền văn hoá đọc trong nhân dân; tạo không gian giải trí, hoạt động văn hoá vui xuân trong dịp Tết cố truyền. Lễ hội Đường Sách Tết Ất Mùi - năm 2015 còn góp phần thiết thực chào mừng những ngày Lễ lớn của đất nước và Thành phố trong năm 2015.

Trí Năng

Liên kết website
Điểm đến
Lượt truy cập
Đang online : 4
Lượt truy cập: 573042