Thứ Năm 02/05/2024 05:24 GMT+7

Khánh thành Bảo tàng Biệt động Sài Gòn - Gia Định

Ngày đăng: 27/08/2023

(HIEC) Sáng 27/8, Bảo tàng Biệt động Sài Gòn - Gia Định tổ chức lễ công bố quyết định thành lập và khánh thành đi vào hoạt động tại số 145 Trần Quang Khải, phường Tân Định, Quận 1, TPHCM. Đây là bảo tàng duy nhất ở Việt Nam về lực lượng Biệt động Sài Gòn - Gia Định.

Đến dự có đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM; Trung tướng Nguyễn Văn Nam, Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy, Tư lệnh Bộ Tư lệnh TP Hồ Chí Minh; đồng chí Dương Anh Đức, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TPHCM; đồng chí Nguyễn Thị Thanh Thúy, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM.

Các đại biểu thực hiện nghi thức công bố quyết định thành lập Bảo tàng Biệt động Sài Gòn - Gia Định

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Thị Thanh Thúy, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM cho biết: Bảo tàng Biệt động Sài Gòn - Gia Định là Bảo tàng ngoài công lập thứ sáu ở TPHCM. Sự ra đời của bảo tàng không chỉ là niềm vui của gia đình Anh hùng Lực lượng Vũ trang nhân dân Trần Văn Lai mà còn là niềm vui chung của ngành Văn hóa tại TPHCM nói riêng và cả nước nói chung. Bảo tàng Biệt động Sài Gòn - Gia Định trong thời kỳ chiến tranh là địa điểm giao lưu, tình báo phục vụ công tác trao đổi thông tin của lực lượng Biệt động Sài Gòn. Việc thành lập Bảo tàng Biệt động Sài Gòn - Gia Định thể hiện tâm huyết của gia đình, sự quan tâm của các cơ quan, ban ngành thành phố với mong muốn giữ gìn và tiếp nối truyền thống của các thế hệ đối với di tích lịch sử đầy ý nghĩa này.

Bảo tàng trưng bày hơn 300 hiện vật, tư liệu hình ảnh về lực lượng Biệt động Sài Gòn, cũng như các chiến sĩ Biệt động Sài Gòn sử dụng để thực hiện nhiệm vụ trong các cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Qua các tư liệu hiện vật bảo tàng đang lưu giữ cho thấy sự phong phú, đa dạng như bộ sưu tập các hầm bí mật chứa vũ khí, bộ sưu tập xe của các chiến sĩ biệt động đã sử dụng... Thành phố Hồ Chí Minh có thêm một bảo tàng giới thiệu về một lực lượng đặc biệt, lực lượng Biệt động Sài Gòn – Gia định.

Ông Trần Trọng Nghĩa - Giám đốc Công ty TNHH Bảo tàng Biệt động Sài Gòn - Gia Định nhận quyết định thành lập Bảo tàng.

Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Thúy, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao đề nghị sau khi thành lập và đi vào hoạt động, Bảo tàng Biệt động Sài Gòn - Gia Định tiếp tục cũng cố các quy định của pháp luật về tổ chức và hoạt động của Bảo tàng. Đồng thời, phối hợp cùng với cơ quan, đơn vị của Sở Văn hóa và Thể thao nghiên cứu, sưu tầm hiện vật, những câu chuyện liên quan đến lực lượng Biệt động Sài Gòn, tăng cường công tác bảo vệ các hiện vật trưng bày trong Bảo tàng, tuyên tuyền quảng bá, giới thiệu về Bảo tàng, kết nối với các điểm di tích tại TPHCM để tiếp tục bảo tồn và phát huy giá trị di tích lịch sử nhằm giới thiệu đến công chúng trong và ngoài nước một cách hiệu quả.

Các đại biểu tham quan khu vực trưng bày Bộ sưu tập vũ khí các chiến sĩ Biệt động Sài Gòn đã sử dụng.

 

Cũng tại buổi lễ, ông Trần Trọng Nghĩa, Giám đốc Công ty TNHH Bảo tàng Biệt động Sài Gòn - Gia Định cho biết, trong thời gian tới, song song với việc tiếp tục tìm kiếm, sưu tầm hiện vật, Bảo tàng sẽ tiếp tục xây dựng và hoàn thiện theo định hướng bảo tàng thông minh. Toàn bộ dữ liệu của Bảo tàng sẽ được số hóa để lưu giữ và lan tỏa tốt hơn, giúp thế hệ trẻ kết nối, hiểu nhiều hơn về di sản lịch sử Biệt động Sài Gòn - Gia Định.

Khu vực trưng bày hình ảnh các chiến sĩ lực lượng Biệt động Sài Gòn.

Thu Mun – Trí Năng

Ảnh: Quốc Thanh

Liên kết website
Điểm đến
Lượt truy cập
Đang online : 4
Lượt truy cập: 610920