Thứ Năm 25/04/2024 17:25 GMT+7

Khai mạc trưng bày chuyên đề: “Hoa văn trên vải dân tộc Chăm, Khmer và các dân tộc vùng Trường Sơn - Tây Nguyên”

Ngày đăng: 14/10/2014

(HIEC) - Sáng ngày 14/10, tại Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ (TP Hồ Chí Minh) đã khai mạc trưng bày chuyên đề: “Hoa văn trên vải dân tộc Chăm, Khmer và các dân tộc vùng Trường Sơn - Tây Nguyên”.

 
Đông đảo khách đến tham quan, tìm hiểu về đề tài hoa văn trên vải của các dân tộc

Với 152 hình ảnh, 82 hiện vật; chuyên đề trưng bày “Hoa văn trên vải dân tộc Chăm, Khmer và các dân tộc vùng Trường Sơn — Tây Nguyên" đã giới thiệu đến khách tham quan các mẫu hoa văn trên vải, đặc biệt là những mẫu thức hoa văn trên trang phục truyền thống của phụ nữ các dân tộc Chăm, Khmer và các dân tộc vùng Trường Sơn - Tây Nguyên; bên cạnh đó là những cách thức dệt, nhuộm, tạo ra các mẫu hoa văn này.

 
Trang phục phụ nữ Chăm - Ninh Thuận (bên trái) và trang phục phụ nữ Chăm – An Giang (bên phải)

Phát biểu khai mạc trưng bày chuyên đề; bà Nguyễn Thị Thắm, Giám đốc Bảo tàng Phụ nữ Nam bộ cho biết; sự độc đáo trên từng tấm thổ cẩm của mỗi dân tộc nhờ vào cách phối hợp màu và tạo hoa văn dưới đôi bàn tay khéo léo của người phụ nữ, mỗi tấm thổ cẩm dù lớn hay nhỏ đều in đậm dấu ấn sáng tạo của những người phụ nữ - người thợ dệt. Những cách thức này đã được các dân tộc cùng sinh sống ở miền Nam Việt Nam trao truyền qua nhiều thế hệ. Chuyên đề trưng bày này nhằm giới thiệu nét văn hóa đặc trưng của các dân tộc, góp phần vào việc gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa của các dân tộc Việt Nam.

Trưng bày sẽ kéo dài đến ngày 01/2/2015.

Trí Năng

Liên kết website
Điểm đến
Lượt truy cập
Đang online : 1
Lượt truy cập: 591910