Thứ Sáu 19/04/2024 07:36 GMT+7

Khai mạc trưng bày chuyên đề “Điện Biên Phủ trên không - 50 năm nhìn lại”

Ngày đăng: 16/12/2022
(HIEC) – Ngày 16/12, Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh (quận 3, TPHCM) đã long trọng tổ chức khai mạc trưng bày chuyên đề “Điện Biên Phủ trên không - 50 năm nhìn lại” nhân kỷ niệm 50 năm chiến thắng “Điện Biên Phủ trên không” (12/1972 – 12/2022).
 
Đến tham dự có đồng chí Cao Thanh Bình, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TP.HCM; đồng chí Võ Trọng Nam, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM.

Đồng chí Võ Trọng Nam, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao phát biểu tại lễ khai mạc trưng bày chuyên đề “Điện Biên Phủ trên không - 50 năm nhìn lại”.
 
Với 189 hình ảnh, tư liệu, hiện vật được trưng bày, chuyên đề “Điện Biên Phủ trên không” - 50 năm nhìn lại” mang đến một câu chuyện toàn cảnh về 12 ngày đêm khói lửa, từ nguyên nhân, diễn biến của chiến dịch Linebacker II, đến những nỗ lực của nhân dân Việt Nam và sự ủng hộ của nhân dân thế giới để mang đến chiến thắng “Điện Biên Phủ trên không”.
 
Đại biểu và khách mời nghe thuyết minh triển lãm “Điện Biên Phủ trên không – 50 năm nhìn lại”.
 
 Qua các hình ảnh, tư liệu và hiện vật được trưng bày tại chuyên đề, khách tham quan sẽ cảm nhận sâu sắc hơn sự khốc liệt của chiến tranh, sự tàn phá của bom đạn Mỹ, qua đó hiểu và cảm phục hơn ý chí kiên cường, thích ứng linh hoạt của con người Việt Nam trong khói lửa chiến tranh. Dù trong mưa bom vẫn tổ chức học tập, lao động, trực tiếp sản xuất, xây dựng các phương án tác chiến, từ đó đánh bại cuộc tập kích chiến lược bằng máy bay B-52 của quân đội Mỹ năm 1972.
 
Trưng bày chuyên đề cũng đồng thời đem đến cho những ai chưa từng trải qua những năm tháng bom đạn chiến tranh biết thêm nhiều câu chuyện thời chiến về những căn hầm trú ẩn, câu chuyện theo gia đình đi sơ tán, chuyện về sự đùm bọc, thương yêu nhau trong hoàn cảnh khó khăn, trong đó có cả những câu chuyện hàn gắn vết thương chiến tranh giữa cựu phi công hai nước Việt Nam và Mỹ ngày trở lại.
 
 
Khách tham quan triển lãm.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Võ Trọng Nam, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh, việc tổ chức trưng bày chuyên đề “Điện Biên Phủ trên không - 50 năm nhìn lại” đã góp phần giúp công chúng trong và ngoài nước hiểu rõ hơn về chiến công oanh liệt, truyền thống yêu nước, đoàn kết, ý chí kiên cường, bất khuất của dân tộc ta - một dân tộc giàu lòng yêu nước, yêu chuộng hòa bình và công lý, không bao giờ chịu cuối đầu, khuất phục trước thế lực xâm lược.
 
Đồng chí Võ Trọng Nam mong muốn chuyên đề này không chỉ dừng lại ở phạm vi một cuộc trưng bày chuyên đề tại Bảo tàng mà còn tiếp tục thực hiện như một chuyên đề lưu động với mục đích tuyên truyền, giáo dục cho học sinh, thanh thiếu niên ở khắp các tỉnh thành trong cả nước về thời kỳ đấu tranh gian khổ, lâu dài, anh dũng của dân tộc Việt Nam.
 
Chuyên đề trưng bày từ ngày 16/12/2022 đến hết ngày 16/6/2023, tại Phòng đa năng - Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh (28 Võ Văn Tần, phường Võ Thị Sáu, quận 3).
 
Thu Mun - Trí Năng
Ảnh: Quốc Thanh
MỘT SỐ HÌNH ẢNH TRƯNG BÀY TẠI CHUYÊN ĐỀ
 
 
 
 
 


 


Liên kết website
Điểm đến
Lượt truy cập
Đang online : 3
Lượt truy cập: 569596