Thứ Sáu 29/03/2024 22:19 GMT+7

Khai mạc triển lãm “Danh nhân văn hóa Nguyễn Đình Chiểu - Cuộc đời và sự nghiệp” tại TP Hồ Chí Minh

Ngày đăng: 08/06/2022

(HIEC) – Tối ngày 07/6, UBND TP Hồ Chí Minh phối hợp UBND tỉnh Bến Tre tổ chức khai mạc triển lãm Danh nhân văn hóa Nguyễn Đình Chiểu - Cuộc đời và sự nghiệp” tại Bảo tàng TP Hồ Chí Minh.

Triển lãm là hoạt động trong khuôn khổ chuyến Hành trình theo bước chân cụ Đồ Chiểu từ Bến Tre đến Long An, TP Hồ Chí Minh và Thừa Thiên Huế do UBND tỉnh Bến Tre thực hiện nhân kỷ niệm 200 năm ngày sinh của ông (1/7/1822 – 1/7/2022).

 
Các vị đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm “Danh nhân văn hóa Nguyễn Đình Chiểu - Cuộc đời và sự nghiệp” tại Bảo tàng TP Hồ Chí Minh.

Triển lãm trưng bày 95 hình ảnh và tư liệu về quê hương, gia đình, cuộc đời của Nguyễn Đình Chiểu - Người Thầy giáo đặc biệt, Người Thầy thuốc hết lòng vì người bệnh, Nhà thơ lớn tiêu biểu cho dòng văn học yêu nước nửa cuối thế kỷ 19 cùng một số tác phẩm: Lục Vân Tiên, Dương Từ - Hà Mậu, Ngư Tiều Y thuật vấn đáp, Thơ văn yêu nước, Chạy giặc, Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc, Từ biệt cố nhân… Bên cạnh đó triển lãm cũng giới thiệu các tác phẩm văn học – nghệ thuật sáng tác trên nền các tác phẩm của Nguyễn Đình Chiểu như: Diễn xướng các tác phẩm Nguyễn Đình Chiểu; Nói thơ Lục Vân Tiên, Đờn ca tài tử, Sân khấu cải lương vở tuồng “Lục Vân Tiên – Kiều Nguyệt Nga”, vở nhạc kịch Tiên Nga, Phim điện ảnh Truyện thơ Nôm Lục Vân Tiên. Các công trình nghiên cứu về Nguyễn Đình Chiểu và hoạt động kỷ niệm Ngày sinh Nhà thơ yêu nước Nguyễn Đình Chiểu; các ngôi trường, đường phố… gắn liền với tên ông.


Ông Võ Trọng Nam
, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP Hồ Chí Minh phát biểu khai mạc triển lãm.

Phát biểu khai mạc triển lãm, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP Hồ Chí Minh Võ Trọng Nam cho biết: “Cuộc đời và sự nghiệp thơ văn của Nguyễn Đình Chiểu luôn gắn liền với vận mệnh của đất nước và nhân dân trong giai đoạn lịch sử bi tráng của dân tộc. Những năm đầu chống Pháp với các cuộc khởi nghĩa của người dân yêu nước, với quan niệm sáng tác: “Chở bao nhiêu đạo thuyền không khẳm; đâm mấy thằng gian bút chẳng tà”, Nguyễn Đình Chiểu là ngọn cờ đầu của dòng văn học yêu nước Việt Nam thời cận đại”.

“... các tác phẩm của Nguyễn Đình Chiểu đã góp phần làm nên diện mạo riêng của thơ ca miền Nam giai đoạn nửa cuối thế kỷ 19. Bên cạnh những bài văn tế đậm chất bi tráng như Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc, những bài thơ Đường luật sâu lắng, truyện thơ của ông, tiêu biểu là Lục Vân Tiên, Dương Từ - Hà Mậu đã đi vào tâm thức của người dân Nam bộ. Mỗi người dân nơi đây tìm thấy sự đồng điệu giữa mình và thế giới nhân vật trong văn thơ Đồ Chiểu từ vẻ đẹp tâm hồn thuần hậu, thủy chung đến cách nói mộc mạc”. Như một lẽ tự nhiên, “lối văn” ấy đã thấm sâu vào đời sống nhân dân qua nhiều hình thức biểu hiện, ông Võ Trọng Nam nói.

 
Biểu diễn trích đoạn trong vở cải lương "Lục Vân Tiên - Kiều Nguyệt Nga".


Các nghệ sĩ diễn xướng tác phẩm thơ, văn của cụ Nguyễn Đình Chiểu.

 
Đại biểu tham quan và nghe thuyết minh hình ảnh và tư liệu về cụ Nguyễn Đình Chiểu.

Triển lãm diễn ra từ ngày 07/6 đến ngày 17/6 để phục vụ khách tham quan và công chúng.

Trí Năng - Ảnh: Quốc Thanh

 

 

Liên kết website
Điểm đến
Lượt truy cập
Đang online : 10
Lượt truy cập: 504139