Chủ Nhật 28/04/2024 15:06 GMT+7

Khai mạc Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ chủ đề “Âm vang miền duyên hải”

Ngày đăng: 28/09/2023

(HIEC) – Tối 28/9/2023, Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ năm 2023 với chủ đề “Âm vang miền duyên hải” đã diễn ra tại thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh.

Sự kiện do Ban tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức nhân kỷ niệm 110 năm Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ và 10 năm lễ hội được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

Đến dự có các đồng chí: Trương Hoà Bình, Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; Dương Anh Đức, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND Thành phố; Trần Thế Thuận, Thành ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố.

Đồng chí Dương Anh Đức, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu khai mạc. 

Phát biểu khai mạc, đồng chí Dương Anh Đức, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND Thành phố cho biết theo thông lệ của ngư dân, hằng năm cứ đến ngày rằm tháng 8 Âm lịch, lễ hội Nghinh Ông được tổ chức tại thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ với các nghi thức lễ hội dân gian và các hoạt động vui chơi giải trí. Đây là dịp để ngư dân và người dân địa phương bày tỏ lòng biết ơn đối với Thần Nam Hải và cũng để tưởng nhớ công ơn các bậc tiền nhân đã có công khai hoang, mở cõi, từng bước tạo dựng cuộc sống, hình thành lối sống đẹp, nếp sống phù hợp, thích nghi với điều kiện thiên nhiên của vùng đất Cần Giờ.

Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ năm 2023 được tổ chức với nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật, thể thao truyền thống, hiện đại và hấp dẫn như: Lễ viếng Nghĩa trang liệt sĩ Rừng Sác; lễ cúng truyền thống tại Lăng Ông Thủy tướng, lễ đưa - rước Nghinh Ông; Lễ hội Mừng công ngư dân Cần Giờ; thuyền hoa đăng thả đèn trên biển; Tết Trung thu dành cho thiếu nhi; biểu diễn văn hóa nghệ thuật; thi đấu thể dục - thể thao; trò chơi dân gian đặc trưng vùng biển... Bên cạnh đó, Sở Văn hóa và Thể thao TP Hồ Chí Minh phối hợp UBND huyện Cần Giờ tổ chức tuyến đường nghệ thuật - triển lãm, trưng bày sắp đặt hiện vật phục chế các hoạt động sản xuất, văn hóa vùng sông biển qua các thời kỳ; phiên chợ hàng Việt, trưng bày giới thiệu, mua bán sản phẩm OCOP; khu ẩm thực biển; các khu vực hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phục vụ nhu cầu tâm linh và vui chơi giải trí lành mạnh của Nhân dân và du khách.

Đoàn rước kiệu long trọng và trang nghiêm.

Tàu thuyền của ngư dân tham gia Lễ Nghinh Ông trên biển. 

Lễ hội Nghinh Ông hay tục thờ cúng Cá Ông đã được lưu truyền từ lâu trong đời sống văn hóa, tinh thần của ngư dân huyện Cần Giờ nhằm cầu nguyện sự bình an khi ra biển và ước mong một cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Tại di tích Lăng Ông Thủy tướng, hơn 10 năm nay, lễ hội Nghinh Ông được tổ chức rất long trọng, nghi lễ chính được phục hồi và phát triển trở thành lễ hội lớn của nhân dân huyện Cần Giờ và Thành phố Hồ Chí Minh, thu hút đông đảo người dân và du khách đến dự.

Một tiết mục biểu diễn trong chương trình nghệ thuật khai mạc Lễ Nghinh Ông Cần Giờ năm 2023. 

Hoạt động thể thao đi bằng cà kheo đá bóng thu hút đông đảo người dân và du khách tham gia theo dõi và cổ vũ cho các đội thi. 

Du khách hào hứng trải nghiệm cùng với ngư dân Nghinh Ông trên biển Cần Giờ.

Ban tổ chức trao tặng giấy khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích trong lao động sản xuất và tôn tạo, giữ gìn, trùng tu Lăng Ông Thủy tướng. 

Thu Mun – Trí Năng

Ảnh: Quốc Thanh

Liên kết website
Điểm đến
Lượt truy cập
Đang online : 8
Lượt truy cập: 599814