Thứ Hai 29/04/2024 02:21 GMT+7

Hơn 1.300 nghệ sĩ tham dự Liên hoan Nhạc kèn và Liên hoan Múa rối tại Thành phố Hồ Chí Minh

Ngày đăng: 01/12/2023

(HIEC) - Tối 1/12, Liên hoan Nhạc kèn và Liên hoan Múa rối đã khai mạc tại Công viên 23/9, Thành phố Hồ Chí Minh. Tham dự có đồng chí Võ Trọng Nam, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao, Trưởng ban tổ chức liên hoan.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Võ Trọng Nam đánh trống khai mạc liên hoan.

Liên hoan diễn ra từ ngày 01 đến ngày 03/12 tại Khu A, Công viên 23/9 (khu vực nhà ga Bến Thành) và tại các sân khấu múa rối nước - sân khấu Thủy Đình, sân khấu di động, khu vực sân khấu biểu diễn kèn đồng. Liên hoan quy tụ gần 30 đơn vị tham gia với số lượng lên đến hơn 1.300 nghệ sĩ kèn, diễn viên, nhạc công…

Ban Tổ chức tặng hoa các đơn vị tham gia Liên hoan Nhạc kèn và Liên hoan Múa Rối.

Đội nhạc kèn Quân Khu 7 tham gia liên hoan.

Đội nhạc kèn Quân đoàn 4 tham gia liên hoan.

Đội nhạc kèn Trung tâm văn hóa Quận 6 diễu hành tại liên hoan.

Đội nhạc kèn trường THCS Hồng Bàng, Quận 5 diễu hành tại liên hoan.

Đội nhạc kèn Nhà Thiếu nhi Thành phố diễu hành tại liên hoan.

Liên hoan Nhạc kèn thu hút hơn 20 đội với gần 1.000 diễn viên tham gia biểu diễn và diễu hành với các tiết mục gồm: độc tấu, song – tam – tứ tấu, hòa tấu các loại hình khí nhạc, có đặc thù riêng đòi hỏi trình độ hòa âm cao mang tính phối hợp cộng đồng lớn, có tính nghệ thuật cao và nội dung sâu sắc. Liên hoan hứa hẹn mang đến không gian văn hóa sáng tạo với những trải nghiệm đặc sắc qua phần trình diễn của các loại nhạc cụ giàu âm hưởng hùng tráng được dàn dựng, diễu hành mang không khí vui tươi phục vụ đời sống văn hóa, nhu cầu vui chơi giải trí lành mạnh của công chúng và du khách. Đặc biệt, khi đến với sân chơi này, du khách và công chúng sẽ được thưởng thức giai điệu đặc trưng của các loại nhạc cụ hiện đại như: Trumpet, Harmonica, Saxophones, Trumbone, Clarinet,...

Màn diễu hành từ các đơn vị tham gia Liên hoan Múa rối.

Liên hoan Múa Rối là dịp để những nghệ sĩ tài năng thể hiện nghệ thuật truyền thống múa rối, mà còn là cơ hội để cộng đồng đến gần với di sản văn hóa độc đáo của đất nước. Ban Tổ chức mong muốn, qua mỗi buổi trình diễn, du khách sẽ được khám phá những vẻ đẹp tinh tế của nghệ thuật múa rối, đồng thời, có cơ hội để kính ngưỡng những giá trị văn hóa lâu đời được kế thừa từ thế hệ này sang thế hệ khác. Được hòa mình vào không khí trang trí bởi những con rối linh hoạt, sân khấu thủy đình, sân khấu rối bóng, rối dây… và câu chuyện lôi cuốn giúp mọi người hiểu rõ hơn về giá trị của mỗi bức tranh sinh động.

Liên hoan Múa Rối thu hút 9 đơn vị nghệ thuật tham gia, với hơn 100 nghệ sĩ múa rối và xiếc. Các nghệ sĩ tham gia diễu hành đường phố quanh khu vực chợ Bến Thành với nhiều tiết mục, trò diễn, vở diễn đặc sắc. Hoạt động diễu hành múa rối và xiếc trên đường phố được tổ chức nhằm giúp người dân và du khách có sự tương tác và trải nghiệm thú vị, tạo sự hứng thú cao trong cộng đồng.

Độc diễn với rối của nghệ sĩ Xuân Long đến từ Nhà hát múa rối Thăng Long, Hà Nội.

Trình diễn của nghệ sĩ Phi Tuấn Nhà hát Múa rối Cố đô Huế.

Phần trình diễn của Trung tâm Múa rối Doremi, Thành phố Hồ Chí Minh.

Trung tâm Múa rối Cầu Vồng, Thành phố Hồ Chí Minh tham gia liên hoan.

Một tiết mục của Trung tâm Múa rối Baby, Thành phố Hồ Chí Minh.

Tiết mục biểu diễn của Đoàn Múa rối Rồng Phương Nam - Nhà hát nghệ thuật Phương Nam, Thành phố Hồ Chí Minh.

Liên hoan Nhạc kèn và Liên hoan Múa Rối Thành phố Hồ Chí Minh là hoạt động ý nghĩa nhằm gìn giữ, phát triển các loại hình văn hóa nghệ thuật của Việt Nam, quảng bá các giá trị nghệ thuật dân gian, dân tộc và hiện đại, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của nhân dân; để phong trào trình diễn và sinh hoạt nghệ thuật ở Thành phố Hồ Chí Minh ngày càng phát triển, lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng.

Liên hoan thu hút đông đảo du khách nước ngoài đến xem và cổ vũ cho các nghệ sĩ.

Các em thiếu nhi hào hứng khi tham gia liên hoan và được theo dõi những tiết mục nhạc kèn và múa rối đặc sắc.

Ban tổ chức hy vọng, Liên hoan Nhạc kèn và Liên hoan Múa Rối sẽ trở thành sự kiện văn hóa thường niên mang dấu ấn riêng của Thành phố.

Thu Mun – Trí Năng

Ảnh: Quốc Thanh

Liên kết website
Điểm đến
Lượt truy cập
Đang online : 3
Lượt truy cập: 600997