Thứ Năm 25/04/2024 22:12 GMT+7

Hội nghị Đại biểu các dân tộc thiểu số Quận 9 lần thứ I - Năm 2014

Ngày đăng: 08/10/2014

(HIEC) - Ngày 07/10/2014, Quận 9 tổ chức Hội nghị Đại biểu các dân tộc thiểu số lần thứ I - Năm 2014. Dự hội nghị có ông Tăng Cẩm Vinh, Phó trưởng ban Ban Dân tộc Thành phố Hồ Chí Minh; ông Phan Văn Cường, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy; lãnh đạo UBND Quận và đại diện các ban, ngành, đoàn thể cùng trên 60 đại biểu đại diện các dân tộc thiểu số trên địa bàn Quận 9.

 
Các cá nhân là đồng bào dân tộc thiểu số có thành tích đóng góp cho sự phát triển của địa phương nhận bằng khen của Quận. Ảnh: Quốc Thanh

Trên địa bàn Quận 9 có 652 hộ dân tộc thiểu số, trong đó có 221 hộ tạm trú; có 1746 nhân khẩu, trong đó có 603 nhân khẩu tạm trú. Thành phần dân cư khá đa dạng với 22 dân tộc trong đó ngoài dân tộc Kinh thì dân tộc Hoa, Khmer và Chăm chiếm đa số. Hầu hết người dân tộc thiểu số nhập cư từ nhiều vùng miền trên cả nước và sinh sống bằng các nghề lao động phổ thông hoặc làm công nhân tại các công ty, xí nghiệp, khu chế xuất... Các dân tộc sống theo khu vực hoặc đan xen lẫn nhau tạo nên sự giao thoa đa dạng về văn hóa, tín ngưỡng, tôn giáo. Nhìn chung, đồng bào các dân tộc thiểu số sống hòa thuận, bình đẳng, chấp hành tốt pháp luật, tham gia tích cực các phong trào ở địa phương, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội và có nhiều đóng góp tích cực cho sự nghiệp phát triển chung của Quận 9.

 
Một tiết mục văn nghệ đậm bản sắc dân tộc biểu diễn tại hội nghị. Ảnh: Quốc Thanh

Trong những năm qua, Quận ủy, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các ban, ngành, đoàn thể Quận 9 luôn quan tâm, thực hiện tốt chính sách và công tác chăm lo cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Sinh hoạt văn hóa, tâm linh và truyền thống tốt đẹp của đồng bào các dân tộc như: Tháng Ramadan và Lễ hội Katé của đồng bào Chăm; Lễ hội Đôn Ta và Tết Chôl Chnăm Thmây của đồng bào Khmer... được gìn giữ và ngày càng phát triển. Quận đã vận động chăm lo 71 suất học bổng cho học sinh nghèo người dân tộc thiểu số với giá trị khoảng 70 triệu đồng. Các trường trên địa bàn Quận nhận nuôi dạy 4 cháu học sinh người dân tộc thiểu số (từ lớp 6 đến lớp 12) thông qua Quĩ học bổng Vừ A Dính trong 7 năm với số tiền hơn hai tỷ đồng. Các hộ đồng bào dân tộc thiểu số được tạo điều kiện sản xuất, vay vốn kinh doanh và giới thiệu việc làm.
 
Từ năm 2011 đến nay, Quận đã hỗ trợ nhà ở, sửa chữa chống dột cho 8 hộ đồng bào nghèo với tổng số tiền trên 100 triệu đồng; xét duyệt và giải ngân cho 150 lượt hộ dân tộc thiểu số vay hơn 520 triệu đồng để phát triển kinh tế gia đình. Công tác giảm nghèo, tăng hộ khá đạt nhiều kết quả tích cực; số hộ nghèo giảm, chuẩn hộ nghèo ngày càng được nâng lên. Năm 2011, Quận 9 có trên 40 hộ nghèo là người dân tộc thiểu số với mức thu nhập bình quân một năm từ 6 triệu đồng trở xuống (chuẩn 6 triệu đồng); đến nay chỉ còn 32 hộ nghèo (chuẩn 16 triệu), 13 hộ cận nghèo (chuẩn 21 triệu).

Tại hội nghị, các đại biểu thống nhất xác định nhiệm vụ công tác dân tộc từ nay đến năm 2020 là: Đẩy mạnh công tác giảm nghèo, tăng hộ khá, đảm bảo an sinh xã hội; cải thiện điều kiện và môi trường sống; phát triển giáo dục, đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số; bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa của các dân tộc thiểu số.

Hội nghị đã thống nhất đề cử 5 đại biểu dự Đại hội Đại biểu các các dân tộc thiểu số Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ II - Năm 2014.

Trí Năng – Quốc Thanh

Liên kết website
Điểm đến
Lượt truy cập
Đang online : 3
Lượt truy cập: 592675