Thứ Sáu 26/04/2024 12:02 GMT+7

Hội nghị của đổi mới và đồng lòng, hướng tới mục tiêu xây dựng văn hóa và con người phát triển toàn diện, văn minh, hiện đại, nhân ái, nghĩa tình

Ngày đăng: 04/03/2023

(HIEC) - Ngày 4/3, tại Nhà Thi đấu Thể dục Thể thao Phú Thọ đã diễn ra Hội nghị Tổng kết ngành Văn hóa - Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh năm 2022 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2023.

Tham dự hội nghị có đồng chí Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; đồng chí Dương Anh Đức, Thành Ủy viên, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh; đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Thành Ủy viên, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh; đồng chí Trần Thế Thuận, Thành Ủy viên, Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao thành phố; lãnh đạo các sở, ban ngành thành phố Hồ Chí Minh; đại diện lãnh đạo các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành; lãnh đạo Phòng Văn hóa - Thông tin, Trung tâm Văn hóa, Trung tâm Văn hóa – Thể thao thành phố Thủ Đức và các quận, huyện; các liên đoàn; các hội văn hoá, nghệ thuật, thể thao; toàn thể công chức, viên chức, người lao động cơ quan Sở và 32 đơn vị trực thuộc; các lực lượng chính trị - xã hội, đoàn thể trên địa bàn quận 11 cùng đông đảo người dân thành phố.

Điểm mới của Hội nghị tổng kết ngành Văn hóa – Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh năm 2022 là việc đổi mới cách tổ chức Hội nghị theo tinh thần chú trọng về nội dung, đổi mới phương thức và mở rộng thành phần tham gia.

Năm 2022, ngành Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh tích cực đổi mới phương thức hoạt động; hiện đại hóa công tác chỉ đạo điều hành; đẩy mạnh thực hiện xã hội hóa; nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động văn hóa và thể thao. Các hoạt động nổi bật của ngành Văn hóa - Thể thao Thành phố trong năm qua như: Tổ chức thành công Cuộc thi “Tài năng diễn viên Sân khấu Cải lương Trần Hữu Trang - 2022”; Lễ hội Âm nhạc quốc tế Hò dô – lần thứ 2 năm – 2022; tổ chức thành công Đại hội Thể dục thể thao Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ IX; tham dự và đạt nhiều thành tích cao tại SEA Games 31 do Việt Nam đăng cai tổ chức, Đại hội TDTT toàn quốc… Đặc biệt nổi bật là tham mưu cho HĐND Thành phố ban hành Nghị quyết số 05/2022/NQ-HĐND góp phần từng bước hoàn thiện thể chế, động viên kịp thời lực lượng huấn luyện viên, vận động viên lĩnh vực thể thao của Thành phố.

Trong năm 2023, ngành Văn hóa – Thể thao Thành phố sẽ tiếp tục đoàn kết, nỗ lực, phấn đấu, lao động sáng tạo, phát huy tiềm năng và trí tuệ, đề cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ, nghiêm túc thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng và phát triển ngành Văn hóa và Thể thao Thành phố phát triển bền vững, tích cực xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ghi nhận thành tích của ngành văn hóa và thể thao Thành phố Hồ Chí Minh trong năm qua với với nhiều thành tích ấn tượng tại các sự kiện trong nước và quốc tế; nhiều hoạt động văn hóa, lễ hội tại thành phố có quy mô, có chiều sâu và tính đặc thù cao. Đồng chí đề nghị ngành Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục tập trung triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII về xây dựng con người Việt Nam toàn diện, xây dựng văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc; đẩy mạnh trọng tâm xây dựng công nghiệp văn hóa; phát động các phong trào sáng tác để có được những tác phẩm xứng tầm; tiếp tục tham mưu lãnh đạo Thành phố những chính sách đặc thù, xây dựng các mô hình phát triển văn hóa; tạo điều kiện để văn nghệ sĩ, vận động viên phát huy và cống hiến.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông phát biểu tại hội nghị.

Thay mặt lãnh đạo UBND Thành phố Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Anh Đức nhất trí cao với các mục tiêu, nhiệm vụ do ngành Văn hóa - Thể thao Thành phố đề ra trong năm 2023. Đồng chí Dương Anh Đức đề nghị ngành Văn hóa - Thể thao Thành phố cần quan tâm nghiên cứu, đề xuất chính sách đặc thù của Thành phố Hồ Chí Minh để bảo tồn các môn nghệ thuật truyền thống, có giá trị văn hóa cao đang có nguy cơ mai một; xây dựng kế hoạch phát triển các hoạt động văn hóa, thể thao, các loại hình nghệ thuật mới gắn với phát triển, quảng bá du lịch, chú trọng phát triển công nghiệp văn hóa; tăng cường phát triển thể thao thành tích cao song song với việc phát triển thể thao quần chúng; chủ động, xây dựng kế hoạch đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của toàn ngành; phối hợp với các sở, ban, ngành củng cố các thiết chế văn hóa và thể thao; đẩy nhanh triển khai các dự án công trình mới tiến tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Đồng chí Dương Anh Đức, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Chia sẻ với đại biểu tại Hội nghị, đồng chí Trần Thế Thuận, Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao cho biết: Điểm mới của Hội nghị tổng kết ngành Văn hóa – Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh năm 2022 là việc đổi mới cách tổ chức Hội nghị theo tinh thần chú trọng về nội dung, đổi mới phương thức và mở rộng thành phần tham gia. Để tạo không khí vui tươi, phấn khởi, khẳng định sự đồng lòng và bước phát triển mới của ngành Văn hóa – Thể thao thành phố; các đơn vị và doanh nghiệp ngành Văn hóa – Thể thao đã tổ chức các hoạt động phục vụ, tương tác với người dân. Tại nơi diễn ra Hội nghị tổng kết cũng đồng thời diễn ra các hoạt động triển lãm, biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, thể thao của các đơn vị, liên đoàn như: Chương trình múa rối nước cổ truyền Việt Nam; sân khấu đờn ca tài tử; hoạt động viết tặng thư pháp; thả khinh khí cầu, thả diều nghệ thuật; biểu diễn các hoạt động thể thao, võ thuật; sân khấu biểu diễn nghệ thuật, ca nhạc… chuỗi chương trình kéo dài nguyên ngày từ sáng đến tối; đại biểu và người dân đến dự hội nghị được giao lưu, trải nghiệm và hiểu sâu sắc hơn các hoạt động của ngành Văn hóa – Thể thao thành phố; đây còn là cơ hội để ngành Văn hóa – Thể thao thành phố tiếp nhận sự ủng hộ, giúp sức của người dân trong các hoạt động của ngành trong thời gian tới.


Đại biểu và người dân xem biểu diễn nghệ thuật rối nước tại khu vực tổ chức Hội nghị.

Tại hội nghị, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước; lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và lãnh đạo UBND TP Hồ Chí Minh đã trao tặng 3 danh hiệu “Nghệ nhân nhân dân” và 12 danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” cho các nghệ nhân của TP Hồ Chí Minh; trao Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước cho huấn luyện viên Đội tuyển lặn quốc gia Hoàng Quốc Bình.

Dịp này, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã trao Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm 2022 của Bộ cho Sở Văn hóa và Thể thao TP Hồ Chí Minh và 4 đơn vị trực thuộc Sở; UBND TP Hồ Chí Minh tặng Bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua của Thành phố. Sở Văn hóa và Thể thao cũng đã trao các giải thưởng vinh danh các tập thểvà cá nhân có đóng góp tích cực cho các hoạt động văn hóa, thể thao và phong trào thi đua của Sở trong năm 2022.


Đồng chí Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao danh hiệu Nghệ nhân nhân dân” do Chủ tịch nước phong tặng cho 3 nghệ nhân của TP Hồ Chí Minh.


Đồng chí Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minhtrao danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” do Chủ tịch nước phong tặng cho các nghệ nhân.


Huấn luyện viên Hoàng Quốc Bình nhận Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước.


Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao thành phố Hồ Chí Minh Trần Thế Thuận
cùng các các Phó Giám đốc Sở nhận Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm 2022 của Bộ Văn hóa và Thể thao.

Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Thành ủy Viên, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố trao bằng khen của UBND Thành phố cho các tập thể, cá nhân có đóng góp xuất sắc trong hoạt động văn hóa và thể thao của Thành phố năm 2022.

Sân khấu hóa kết hợp trình diễn tương tác nghệ thuật, hình ảnh với chủ đề “Những sắc màu thành phố” của các văn nghệ sĩ tại Hội nghị Tổng kết ngành Văn hóa - Thể thao TPHCM năm 2022.

Văn Quế – Trí Năng

Ảnh: Quốc Thanh

Liên kết website
Điểm đến
Lượt truy cập
Đang online : 4
Lượt truy cập: 594331