Thứ Năm 25/04/2024 07:42 GMT+7

Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh giám sát việc thực hiện nghị quyết về đầu tư xây dựng cơ sở vui chơi giải trí cho trẻ em

Ngày đăng: 13/08/2014

(HIEC) - Sáng 12/8/2014, Đoàn Giám sát của Ban Văn hóa – Xã hội, Hội đồng nhân dân TPHCM đã làm việc với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc thực hiện nghị quyết số 15/2010/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân Thành phố về đầu tư xây dựng và phát triển cơ sở vui chơi giải trí cho trẻ em trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2011 – 2015.

Chủ trì buổi làm việc có đồng chí Huỳnh Công Hùng – Trưởng Ban Văn hóa – Xã hội, Hội đồng nhân dân Thành phố. Làm việc với đoàn có ông Nguyễn Văn Minh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và đại diện 18 đơn vị gồm các phòng ban, đơn vị sự nghiệp liên quan.


Ông Nguyễn Văn Minh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo việc thực hiện Nghị quyết số 15/2010/NQ-HĐND của HĐND TP

Thực hiện theo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân; UBND Thành phố đã chỉ đạo các sở, ngành, đoàn thể thực hiện mới 11 công trình khu vui chơi thiếu nhi. Việc thực hiện Nghị quyết của Hội đồng nhân dân Thành phố kết hợp với thực hiện chủ đề “Năm 2011 – Năm Vì trẻ em” được các địa phương vận dụng sáng tạo, huy động được nhiều nguồn lực trong cộng đồng để chăm lo việc vui chơi giải trí cho trẻ em. Hiện Thành phố có 67 điểm vui chơi phù hợp với lứa tuổi các em. 21/24 quận, huyện có nhà thiếu nhi; 3 đơn vị còn lại đang xây dựng và chuẩn bị xây dựng nhà thiếu nhi.

Ngoài việc phục vụ miễn phí các trò chơi như xích đu, thú nhún, cầu trượt... các khu vui chơi còn tổ chức nhiều hoạt động phong phú khác như biểu diễn văn nghệ, đêm hội trăng rằm... để tạo sân chơi cho các em. Thành phố cũng đã đầu tư xây dựng 14 phòng chiếu phim 3D tại các quận, huyện và thực hiện chiếu phim phục vụ miễn phí cho thiếu nhi.

Song song với các chương trình phục vụ miễn phí, ngành Văn hóa cũng đã vận động các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ giải trí thực hiện miễn hoặc giảm giá vé cho trẻ em, nhất là trẻ em nghèo, nhằm giúp các em có điều kiện tiếp cận các loại hình giải trí lành mạnh. Đặc biệt, TPHCM là đơn vị đầu tiên và duy nhất hiện nay dành riêng một sân khấu tại trung tâm thành phố (Sân khấu Sen Hồng tại Công viên 23/9) với sức chứa 2.000 người chỉ để chuyên biểu diễn phục vụ miễn phí cho thiếu nhi với các tiết mục như múa rối, xiếc, ảo thuật...


Sân khấu Sen Hồng với các chương trình biểu diễn nghệ thuật miễn phí vào thứ Bảy, Chủ nhật hàng tuần đã trở thành địa chỉ quen thuộc của trẻ em.

Ông Nguyễn Văn Minh cũng thay mặt Ban Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch kiến nghị Thành phố tiếp tục chỉ đạo tuyên truyền nâng cao nhận thức chung của toàn xã hội cũng như gia đình về trách nhiệm đối với trẻ em. Ngoài hệ thống nhà thiếu nhi, phần lớn các khu vui chơi dành cho thiếu nhi hiện đang được lồng ghép với các thiết chế của người lớn nên việc tổ chức các hoạt động thu hút trẻ em gặp rất nhiều hạn chế, nhiều cơ sở đã xuống cấp nhưng chưa có cơ chế và kinh phí để duy tu, bảo dưỡng; Sở kiến nghị Thành phố đưa định hướng phát triển cơ sở vui chơi giải trí cho trẻ em vào Quy hoạch tổng thể của Thành phố giai đoạn 2011 – 2020, tầm nhìn 2030; có quy hoạch đầu tư cụ thể về xây dựng các thiết chế văn hóa phù hợp dành cho trẻ em, nhất là ở vùng sâu vùng xa. Song song đó là vấn đề thực hiện chính sách xã hội hóa để thu hút các nguồn lực tham gia chăm lo việc vui chơi giải trí lành mạnh cho trẻ em.

Trí Năng

Liên kết website
Điểm đến
Lượt truy cập
Đang online : 11
Lượt truy cập: 588392