Thứ Sáu 18/10/2024 09:28 GMT+7

“Chuyến tàu huyền thoại” khai mạc Lễ hội Sông nước Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 2 - năm 2024

Ngày đăng: 31/05/2024

(HIEC) – Tối ngày 31/5, Lễ hội Sông nước TPHCM lần thứ 2 năm 2024 chính thức khai mạc tại khu Nhà Rồng Khánh Hội - Cảng Sài Gòn. Đến dự chương trình có đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; đồng chí Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước; đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM.

Phát biểu khai mạc, đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, Lễ hội sông nước Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ nhất được tổ chức vào tháng 8 năm 2023 đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân, du khách, thu hút hơn 210.000 lượt khách đến Thành phố trong tuần diễn ra Lễ hội và hơn 60.000 lượt khách tham gia trực tiếp các hoạt động; doanh thu, công suất phục vụ của hệ thống cơ sở lưu trú, các khu điểm du lịch và các dịch vụ đường thủy tăng từ 20 đến 50% so với thường kỳ.

Theo Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi, tiếp nối thành công đó, Lễ hội Sông nước TPHCM lần thứ 2 tiếp tục tôn vinh vẻ đẹp và giá trị của các dòng sông, nhằm lan tỏa niềm tự hào và tình yêu đối với Thành phố qua chuỗi hoạt động đa dạng và đặc sắc, từ những hoạt động thể thao trên nước đến các chương trình văn hóa và ẩm thực, từ không gian truyền thống đến những điểm du lịch đặc biệt hướng đến xây dựng Lễ hội thành sự kiện thường niên dài ngày, quy mô lớn, mang dấu ấn riêng của Thành phố Hồ Chí Minh.

Trong đêm khai mạc, chương trình nghệ thuật “Chuyến tàu huyền thoại” quy tụ gần 1.000 diễn viên, nghệ sĩ tham gia chính thức khai mạc Lễ hội Sông nước TPHCM lần thứ 2 - năm 2024.

“Chuyến tàu huyền thoại” là vở đại nhạc kịch ngoài trời đầu tiên bên sông Sài Gòn về đề tài lịch sử.

Chương trình nghệ thuật với sự sáng tạo đặc sắc, thể hiện vẻ đẹp của đô thị sông nước TP.HCM.

Chương trình gồm 5 chương: Hạ thủy, Cập bến, Ra khơi, Dậy sóng và Vươn xa tái hiện những câu chuyện lịch sử gắn với dòng sông Sài Gòn. Cách đây 113 năm, ngày 5/6/1911, “từ thành phố này Người đã ra đi” trên con tàu Amiral Latouche-Tréville rời bến cảng Nhà Rồng với ý chí sắt son quyết tìm ra con đường giải phóng dân tộc. Dòng sông Sài Gòn mang bao kỉ niệm, ký ức, giấc mơ và khát vọng của những thế hệ người Việt Nam, nơi những hải thuyền đầu tiên của người Việt được hạ thủy, nơi ghi dấu những trận đánh tàu vang dội trên sông, nơi cập bến những chuyến tàu đoàn tụ sau hàng chục năm xa cách, nơi lai dắt các đốt hầm hàng chục ngàn tấn thi công hầm vượt sông mang tầm khu vực kết nối đôi bờ, nơi xuôi ngược những chuyến tàu vượt đại dương mang theo hàng hóa và du khách quốc tế, đưa thương hiệu Việt đi khắp năm châu.

Tiết mục tái hiện cảnh đóng tàu của cư dân xưa trên sông Sài Gòn.

Tiết mục tái hiện cảnh đóng tàu tại công xưởng Ba Son.

Hoạt cảnh cuộc đấu tranh của những người thợ đóng tàu Ba Son.

Tái hiện cảnh người thanh niên Nguyễn Tất Thành lên tàu ra nước ngoài, tìm hiểu nền văn minh của thế giới để trở về giúp ích cho đồng bào.

Hoạt cảnh người thanh niên Nguyễn Tất Thành làm phụ bếp trên con tàu Amiral Latouche-Tréville.

Lễ hội Sông nước TPHCM lần 2 diễn ra từ ngày 31/5 đến 09/6 với chuỗi các hoạt động gồm: Giải vô địch bơi vượt sông, giải vô địch ván chèo đứng và các hoạt động thể thao dưới nước tại bến Bạch Đằng - Quận 1, bến Ngôi Sao Việt, Quận 7; tuần lễ trái cây “Trên bến dưới thuyền” tại bến Bình Đông, Quận 8; tái hiện chợ nổi miền Tây tại Bến nội đô Nhiêu Lộc - Thị Nghè; Lễ hội trái cây Nam bộ tại Khu Du lịch Suối Tiên cùng các hoạt động diễu hành trên sông, hội thi ẩm thực, trang trí ánh sáng nghệ thuật, không gian văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian...

Hoạt động diễu hành trên sông với những con tàu đặc sắc đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm hấp dẫn và thú vị.

Chương trình hoạt động tại Lễ hội sông nước thành phố Hồ Chí Minh lần 2 - năm 2024.

Thu Mun – Trí Năng

Ảnh: Quốc Thanh 

Liên kết website
Điểm đến
Lượt truy cập
Đang online : 6
Lượt truy cập: 1192473