Thứ Bảy 20/04/2024 09:10 GMT+7

“Cây kèn và chiếc khẩu trang” - Xúc động những câu chuyện nơi tuyến đầu chống dịch

Ngày đăng: 16/02/2022

(HIEC) - Ngày 15/2, Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Nhà xuất bản Tổng hợp Thành phố ra mắt cuốn sách “Cây kèn và chiếc khẩu trang”.

Tham dự chương trình có ông Nguyễn Thọ Truyền, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh; Bà Nguyễn Thị Thanh Thúy, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao; ông Nguyễn Trường Lưu, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Thành phố cùng đông đảo các văn nghệ sĩ.


Bà Nguyễn Thị Thanh Thúy, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao phát biểu trong buổi ra mắt cuốn sách "Cây kèn và chiếc khẩu trang" - Ảnh: Quốc Thanh.

Cuốn sách gồm 194 tác phẩm, được chia thành 5 phần với các loại hình văn học, âm nhạc, sân khấu, mỹ thuật và nhiếp ảnh của 138 tác giả sáng tác trong những ngày thành phố căng mình chiến đấu với đại dịch COVID-19.

Phần 1 - Văn học, tập hợp những bài thơ, truyện ngắn, bút ký của các tác giả như: Bài thơ Sài Gòn những ngày chậm (Hồ Thi Ca), truyện ngắn Và chiến thắng vì tình yêu cuộc sống (Hoài Hương), Viết từ tâm dịch (Trịnh Bích Ngân), bút ký Những nhà văn phía sau mạng xã hội (Trầm Hương).

Phần 2 - Âm nhạc, là những ca khúc được sáng tác trong thời điểm Thành phố Hồ Chí Minh bùng dịch như: Đứng dậy đi em (Vũ Hải Long), Sài Gòn mùa thương (Xuân Phước), Ấm áp cây gạo nghĩa tình (Đặng Quang Vinh), Những thiên thần áo trắng (Ngọc Sáng), Đồng đội ơi lên đường (Huy Tập).

Phần 3 - Mỹ thuật, giới thiệu bức tranh sơn dầu Thắp tin yêu (Trần Văn Mạnh), tranh màu nước Sài Gòn 5K (Đỗ Đình Miền), gốm Trốn Covid (Vũ Dung)…

Phần 4 - Sân khấu, với tác phẩm kịch nói Cuộc chiến không cân sức (Lê Thu Hạnh), kịch bản sân khấu Blouse trắng (Miên Thảo); Niềm tin chiến thắng (Nguyễn Thanh Bình).

Phần 5 - Nhiếp ảnh, là những bức ảnh chân thật về cuộc chiến chống dịch cũng được ghi lại như: Bộ ảnh Đi chợ giúp các gia đình trong những ngày tháng thực hiện Chỉ thị 16, Tiếp nhận tro cốt của các nạn nhân tử vong vì Covid-19, Vận chuyển lương thực - thực phẩm đến các gia đình khó khăn (Thế Phong); bộ ảnh Những đóa hoa mùa dịch, Vaccine đến mọi nhà, Vì dân phục vụ (Võ Quốc Thanh)…


MC chương trình, nhà thơ Lê Tú Lệ, đạo diễn Xuân Phước, nhạc sĩ Nguyễn Quang Vinh chia sẻ những cảm xúc về tác phẩm đã sáng tác trong đại dịch - Ảnh: Quốc Thanh.

Cuốn sáchCây kèn và chiếc khẩu trang là lời tri ân của giới văn nghệ sĩ Thành phố Hồ Chí Minh gửi đến đội ngũ y - bác sĩ, tình nguyện viên tuyến đầu chống dịch Covid-19. Tác phẩm còn là sự tưởng nhớ dành cho 42 văn nghệ sĩ đã qua đời trong cơn đại dịch, trong đó, nhiều người đã cống hiến hết mình cho nghệ thuật, góp phần phát triển nền văn hóa - nghệ thuật của Thành phố Hồ Chí Minh nhiều năm qua.

Ngọc Thu – Trí Năng

Liên kết website
Điểm đến
Lượt truy cập
Đang online : 10
Lượt truy cập: 572756