Thứ Bảy 20/04/2024 08:00 GMT+7

Việt Nam - Quê hương tôi

Ngày đăng: 06/10/2014
Vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh - Thắng cảnh thiên nhiên đặc biệt của Việt Nam được UNESCO hai lần công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới vào năm 1994 và năm 2000. Năm 2012, tổ chức New7Wonders công nhận Vịnh Hạ Long là một trong bảy kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới.
Động Phong Nha, tỉnh Quảng Bình với hệ thống hang động tự nhiên rộng, sâu và đẹp nguyên sơ được phát hiện từ năm 2000. Tháng 7 năm 2003, Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình) được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới.
Cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Hà Giang là nơi có cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, nhiều vách đá và hang động nguyên sơ được UNESCO công nhận là công viên địa chất toàn cầu đầu tiên của Việt Nam, tháng 10 năm 2010.
Năm 2000, tổ chức UNESCO công nhận rừng ngập mặn Cần Giờ – “lá phổi xanh” của Thành phố Hồ Chí Minh là khu dự trữ sinh quyển thế giới đầu tiên của Việt Nam. Trong đó, Khu Du lịch Vàm Sát được bình chọn là một trong 65 khu du lịch sinh thái phát triển bền vững trên thế giới.
Khu Dự trữ sinh quyển ven biển và biển đảo Kiên Giang từ tháng 10 năm 2006 được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới và cũng là khu dự trữ sinh quyển lớn nhất trong khối ASEAN.
Cù lao Chàm, tỉnh Quảng Nam là di tích văn hóa, lịch sử gắn với sự hình thành và phát triển đô thị thương cảng Hội An, là nơi có hệ động vật, thực vật phong phú được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới, tháng 5 năm 2009.
Quần thể danh thắng Tràng An, tỉnh Ninh Bình (gồm di tích cố đô Hoa Lư, Khu danh thắng Tràng An - Tam Cốc - Bích Động và rừng nguyên sinh đặc dụng Hoa Lư) được UNESCO công nhận là Di sản thế giới, ngày 23 tháng 6 năm 2014.
Hồ Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn là một trong 20 hồ nước ngọt lớn nhất thế giới. Năm 2004, Hồ Ba Bể được công nhận là Vườn Di sản ASEAN.
Vườn quốc gia U Minh Thượng tỉnh Cà Mau được ASEAN công nhận là Vườn Di sản Đông Nam Á, ngày 12 tháng 8 năm 2013.
Cố đô Huế – Kinh đô nước Việt Nam được xây dựng vào đầu thế kỷ XIX. Quần thể công trình di tích cố đô Huế được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới, tháng 12 năm 1993.
Đô thị cổ Hội An tỉnh Quảng Nam được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới, tháng 12 năm 1999.
Thánh địa Mỹ Sơn tỉnh Quảng Nam với quần thể kiến trúc đền tháp cổ, tiêu biểu cho nghệ thuật văn hóa dân tộc Chăm được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới, tháng 12 năm 1999.
Hoàng Thành Thăng Long - Quần thể di tích gắn với lịch sử hình thành kinh thành Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến. Đây là công trình kiến trúc độc đáo được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới, tháng 8 năm 2010.
Di tích Thành Nhà Hồ tỉnh Thanh Hóa được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới, ngày 27 tháng 6 năm 2011.
Nhã nhạc Cung đình Huế là Di sản văn hóa phi vật thể đầu tiên của Việt Nam được UNESCO công nhận là kiệt tác Di sản văn hóa phi vật thể và truyền khẩu của nhân loại, tháng 11 năm 2003.
Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên là Di sản văn hóa phi vật thể của thế giới được tổ chức UNESCO công nhận tháng 11 năm 2005.
Dân ca quan họ Bắc Ninh được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại, tháng 9 năm 2009.
Nghệ thuật ca trù được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp của thế giới, tháng 10 năm 2009.
Lễ hội Gióng ở Đền Phù Đổng và Đền Sóc (Hà Nội) được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại, tháng 11 năm 2010.
Hát xoan tỉnh Phú Thọ được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp của thế giới, ngày 24 tháng 11 năm 2011.
Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại, ngày 06 tháng 12 năm 2012.
Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, ngày 5 tháng 12 năm 2013.
Ảnh: Biểu diễn tác phẩm “Dạ cổ hoài lang” tại Lễ đón bằng của UNESCO ghi danh nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại được tổ chức tại Hội trường Thống Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh, năm 2014.
Mộc bản Triều Nguyễn gồm 34.618 tấm, là những văn bản chữ Hán - Nôm được khắc trên gỗ để in các chỉ dụ, in sách từ triều đình ban hành ở Việt Nam vào thế kỷ IX và XX được UNESCO công nhận là Di sản tư liệu thế giới đầu tiên tại Việt Nam, ngày 31 tháng 7 năm 2009.
82 tấm bia đá khắc các bài văn bia đề danh tiến sĩ Nho học Việt Nam của các khoa thi Đình thời Nhà Hậu Lê và Nhà Mạc (1442-1779) tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) được tổ chức UNESCO công nhận là Di sản tư liệu thế giới khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, tháng 3 năm 2010.
Thác Bản Giốc, tỉnh Cao Bằng là một trong những thác nước đẹp nhất Đông Nam Á.
Thị trấn Sa Pa tỉnh Lào Cai là điểm du lịch nổi tiếng với địa hình núi đồi, cảnh sắc thơ mộng của vùng đất phía Tây Bắc Việt Nam.
Ruộng bậc thang Mù Cang Chải tỉnh Yên Bái là Di tích danh thắng cấp quốc gia.
Xuân về trên bản H’Mông. (Ảnh: Võ Văn Hoàng)
Một ngôi làng ở cánh đồng Mường Thanh, tỉnh Điện Biên.
Chợ phiên là nét sinh hoạt văn hóa không thể thiếu trong đời sống của người dân vùng cao.
Lễ hội Đền Đô tỉnh Bắc Ninh được tổ chức từ ngày 14 đến ngày 16 tháng 3 âm lịch hàng năm, nhằm kỷ niệm ngày Thái tổ Lý Công Uẩn đăng quang, khai mở một vương triều hưng thịnh, góp phần tạo dựng, phát triển quốc gia và nền văn hoá Đại Việt rực rỡ.
Hồ Hoàn Kiếm (Hồ Gươm) là nơi chứa đựng nhiều giá trị văn hóa, lịch sử của Thủ đô mà bất kỳ du khách nào cũng phải ghé thăm khi đến Hà Nội.
Sắc xuân vườn đào Nhật Tân - Hà Nội.
Lễ hội đền Cổ Loa (Hà Nội) tổ chức từ ngày mùng 5 đến mùng 7 Tết Nguyên đán, là dịp để hậu thế tưởng nhớ công lao của An Dương Vương.
Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh nay thuộc xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An là nơi lưu giữ không gian văn hóa, lịch sử và nhiều tài liệu, hiện vật gắn liền với tuổi thơ của Bác Hồ.
Ảnh: Khu Di tích làng Sen, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An - quê nội của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Bãi biển Lăng Cô (Thừa Thiên - Huế) là một trong 30 bãi biển đẹp nhất thế giới.
Lễ hội đua voi được tổ chức hàng năm vào tháng 3 sau vụ mùa và lễ mừng lúa mới, là một trong những lễ hội quan trọng của đồng bào các dân tộc khu vực Tây Nguyên.
Lễ hội Katê là lễ hội quan trọng nhất trong năm đối với đồng bào dân tộc Chăm tỉnh Ninh Thuận.
Hồ Xuân Hương với phong cảnh hữu tình là con tim của thành phố Đà Lạt, nơi tham quan hấp dẫn du khách khi đến phố núi của tỉnh Lâm Đồng.
Hải đăng Kê Gà tỉnh Bình Thuận là ngọn hải đăng cổ xưa nhất Việt Nam.
Trụ sở Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh được xây dựng từ năm 1873, là công trình kiến trúc nghệ thuật có giá trị, tọa lạc tại khu trung tâm thành phố, thu hút nhiều du khách tham quan.
Bảo tàng Hồ Chí Minh - Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh tọa lạc tại bến cảng Nhà Rồng với kiến trúc nổi bật hòa cùng cảnh quan đô thị sông nước Thành phố, là nơi trưng bày nhiều hình ảnh và hiện vật quý về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Viết câu đối ngày Tết là một hoạt động văn hóa truyền thống trong những ngày đầu năm mới còn lưu giữ cho đến ngày nay.
Trong dịp lễ, tết cổ truyền, giỗ kỵ; người Nam Bộ thường làm bánh tét để cúng tổ tiên, đãi khách và làm quà biếu. Nét đẹp văn hóa cổ truyền này đến nay vẫn còn được gìn giữ.
Du khách thưởng thức trái cây trong không gian văn hóa miệt vườn đậm chất Nam Bộ tại huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang.
Lễ hội Dừa nhằm tăng cường quảng bá, giới thiệu các sản phẩm độc đáo làm từ dừa ở Bến Tre nói riêng và Việt Nam nói chung với du khách trong nước và quốc tế.
Du khách tham quan Khu Di tích lịch sử Xẻo Quýt, một trong những điểm hấp dẫn du khách khi đến tỉnh Đồng Tháp.
Lễ hội đua bò vùng Bảy Núi, tỉnh An Giang là lễ hội mang đậm sắc thái dân tộc được tổ chức vào tháng 7 âm lịch hàng năm.
Vườn cò Bằng Lăng tỉnh Cần Thơ là một trong những địa điểm du lịch sinh thái hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.
Lễ hội đua ghe ngo của đồng bào Khmer Đồng bằng sông Cửu Long lần thứ I tại tỉnh Sóc Trăng nhằm bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị truyền thống văn hóa độc đáo của địa phương và khai thác tiềm năng du lịch - liên kết vùng.
Địa đạo Củ Chi – Khu Di tích lịch sử cấp Quốc gia là một công trình đánh giặc độc đáo của quân và dân huyện Củ Chi “đất thép thành đồng”, là nơi giáo dục truyền thống yêu nước và cách mạng đối với thế hệ trẻ.
Liên kết website
Điểm đến
Lượt truy cập
Đang online : 5
Lượt truy cập: 572654