Thứ Ba 18/02/2020 05:13 GMT+7

Năm Du lịch quốc gia Tây Nguyên 2014: Cơ hội đánh thức đại ngàn. Bài 2: Có liên ... nhưng chưa kết.

Ngày đăng: 09/08/2013

(Cinet) Liên kết là khâu chính nhưng cũng là thứ yếu trong phát triển du lịch “con đường xanh Tây Nguyên”. Bởi vậy nhiều năm nay, tiềm năng du lịch đại ngàn vẫn được ví như nàng sơn nữ chưa kịp bừng giấc ngủ dài.

Chung một thực trạng với du lịch “Con đường di sản” miền Trung, việc thiếu tính liên kết giữa các tỉnh trong khu vực Tây Nguyên , các vùng, khu vực đã dẫn đến lợi ích từ du lịch không đồng đều, “đèn ai nhà nấy rạng”. Bản đồ du lịch trong vùng manh mún, điểm nhấn vẫn tập trung chủ yếu ở những thị trường du lịch truyền thống, còn những điểm đến mới, lại chưa được đầu tư xứng tầm. Công tác kêu gọi đầu tư, xúc tiến quảng bá thu hút khách du lịch vẫn nơi nồng nơi nhạt.

Lý do ở đây phần nhiều là do mức độ quan tâm đến ngành du lịch ở mỗi tỉnh khác nhau. Đơn cử như Lâm Đồng với thành phố hoa Đà Lạt nổi tiếng, mỗi năm hút hàng nghìn khách du lịch. Mới đây, tỉnh cũng đã đề ra chương trình kích cầu du lịch với nhiều giải pháp cụ thể, như việc khuyến khích các doanh nghiệp kinh doanh du lịch tổ chức nhiều hoạt động khuyến mãi cho du khách vào mùa thấp điểm; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch của địa phương, tổ chức Chương trình Famtrip đến các điểm du lịch mới để quảng bá đến du khách trong nước và quốc tế. Đắc Lắc cũng là tỉnh được quan tâm đầu tư có triển vọng phát triển du lịch với nhiều di tích thắng cảnh, di tích lịch sử văn hóa nổi tiếng với Bản Đôn, hồ Lắk.

 Du lịch Tây Nguyên còn thiếu liên kết, công tác đầu tư, xúc tiến quảng bá hút khách du lịch vẫn nơi nồng nơi nhạt.

 Ngoài ra, ba tỉnh còn lại là Gia Lai, Kon Tum, Đắk Nông du lịch còn ở mức hạn chế. Du khách đến đây quanh quẩn cũng chỉ có một vài địa danh như Biển Hồ, thủy điện Ya Ly (Gia Lai), ngục Kon Tum, dòng Đắc Bla, khu du lịch Măng Đen- mới được kêu gọi đầu tư nhưng còn rất hoang sơ. Đáng buồn nhất là du lịch Đắc Nông, hầu như vẫn chưa có gì khởi sắc.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia du lịch, phát triển du lịch Tây Nguyên còn nhiều hạn chế, giai đoạn 2001-2010, tốc độ tăng trưởng trung bình của du lịch Tây Nguyên đạt 12%/năm. Năm 2010- 2012, lượng khách du lịch đến Tây Nguyên tăng chậm và không đều, có lúc giảm đáng kể.

Về phía các công ty lữ hành, công ty kinh doanh dịch vụ du lịch, họ cũng không muốn mạo hiểm đầu tư vào những tỉnh ít tiềm năng mà lại không có sự quan tâm của chính quyền. Theo đánh giá của Vụ Thị trường Du lịch- Bộ VHTTDL, nhu cầu vốn đầu tư phát triển của Tây Nguyên giai đoạn 2011- 2015 khoảng 400.000 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư tư nhân khoảng 250.000 tỷ đồng; 169 dự án với tổng vốn FDI đăng ký đạt khoảng 1 tỷ USD. Như vậy cơ hội đầu tư lại càng “chảy về chỗ trũng”. Nếu nhìn vào những con số khá ấn tượng về nguồn nhân lực du lịch, cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch tỉnh Lâm Đồng- hơn 700 cơ sở lưu trú du lịch với hơn 11.000 phòng, gần 170 khách sạn từ 1- 2 sao, 19 khách sạn cao cấp từ 3 đến 5 sao, có 32 khu, điểm kinh doanh du lịch và trên 60 điểm tham quan miễn phí và 28 đơn vị kinh doanh lữ hành vận chuyển, người ta sẽ nhận ra sự khác biệt đáng kể so với những tỉnh khác trong khu vực.

Lâm Đồng mỗi năm hút hàng nghìn khách du lịch
  
.... trong khi du lịch Đắk Nông chưa có gì khởi sắc, nguyên nhân phần nhiều là do mức độ quan tâm đến ngàng du lịch ở mỗi tỉnh khác nhau
 Như vậy, bài toán kết nối du lịch Tây Nguyên đang gặp phải rất nhiều khó khăn. Trở lực lớn nhất là chưa rõ một quy hoạch, kế hoạch, chương trình cụ thể. Trình độ làm dịch vụ du lịch giữa các địa phương không đồng đều và thực sự nguồn nhân lực vừa thiếu số lượng, vừa thiếu tính chuyên nghiệp. Các nhà quản lý đã bắt tay nhau nhưng các doanh nghiệp du lịch thì chưa mấy mặn mà. Một vấn đề cực kỳ quan trọng là kết cấu hạ tầng chưa đảm bảo, có thể kể đến hệ thống giao thông liên vùng, cơ sở lưu trú, dịch vụ và cách đầu tư, tổ chức, khai thác ở các điểm đến còn nhiều bất ổn...              

Một bức tranh du lịch đại ngàn với những gam màu sáng- tối, đậm- nhạt khá rõ nét! Và công việc của nhà quản lý cũng không khác gì người cầm cây cọ, phải vừa sáng suốt, vừa tinh tế trong những thao tác, những nét vẽ tiếp theo, phối màu làm sao để làm sao bức tranh ấy trở nên hài hòa, bắt mắt.

Theo Tiến sĩ Lê Văn Minh, Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch, muốn liên kết, hợp tác có hiệu quả trong phát triển du lịch vùng Tây Nguyên thì trước hết, việc liên kết và hợp tác giữa các tỉnh trong vùng có ý nghĩa quan trọng hàng đầu. Việc liên kết, hợp tác này trước hết nhằm phát huy được các lợi thế so sánh của mỗi địa phương về tiềm năng và các nguồn lực phát triển du lịch, đồng thời bổ sung, khắc phục cho nhau những hạn chế trong phát triển… Thông qua việc liên kết, hợp tác sẽ làm phong phú và đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, tạo ra những sản phẩm du lịch mang tính đặc trưng, có chất lượng cao cho toàn vùng, từ đó tăng cường khả năng cạnh tranh và những lợi thế trong phát triển du lịch của vùng Tây Nguyên.


Việc đẩy mạnh liên kêt hợp tác giữa các tỉnh trong vùng có ý nghĩa hàng đầu
 
Những năm qua, hầu như năm nào lãnh đạo các tỉnh và ngành du lịch trong vùng cũng đều có những hội thảo, hội nghị, những hợp tác được ký kết. Gần đây nhất là những ký kết trong khuôn khổ Hội nghị Xúc tiến đầu tư Tây Nguyên lần thứ 2, tổ chức tháng 4 năm 2013. Tại Hội nghị này, hầu hết các nhà làm du lịch đều khẳng định: Liên kết và hợp tác phát triển du lịch trên tinh thần tự nguyện, bình đẳng, mang lại hiệu quả và cùng có lợi giữa các doanh nghiệp, giữa các ngành trên cùng một địa phương, giữa các địa phương trong vùng, giữa vùng Tây Nguyên với các vùng lãnh thổ khác trong cả nước, cùng như trong khu vực và quốc tế.

Cũng đã có nhiều ý kiến cho rằng, muốn phát triển du lịch, trước mắt các địa phương cần hợp tác, xúc tiến xây dựng được bản đồ du lịch vùng Tây Nguyên. Việc xây dựng này cần phải dựa vào sự liên kết toàn vùng nhằm tạo ra “những con đường du lịch” với những đặc trưng riêng. Khi có sự kết nối trong phát triển du lịch toàn vùng thì các địa phương sẽ thu hút được nhiều khách du lịch hơn nữa. Theo tính toán của các công ty lữ hành du lịch, chỉ cần một nửa trong tổng số khách du lịch đến thành phố Đà Lạt hàng năm, ghé qua các tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai hoặc tỉnh Đắk Nông thôi thì ngành du lịch ở các địa phương này cũng đã phát triển hơn rất nhiều.

 
Cũng giống như “con đường di sản miền Trung”, liên kết phát triển du lịch sẽ khó thành công nếu không có người “nhạc trưởng”
 
Cũng giống như “con đường di sản miền Trung”, liên kết phát triển du lịch sẽ khó thành công nếu không có người “nhạc trưởng”,  người “cầm xà gạt phát lối” cho tiến trình liên kết du lịch trên “con đường xanh Tây Nguyên”. Đây cũng là kinh nghiệm chung của nhiều khu vực du lịch trọng điểm trong cả nước.

Ông Nguyễn Đức Tuấn, Vụ trưởng, Phó Chánh văn phòng Bộ, Giám đốc Cơ quan đại diện Văn phòng Bộ VH-TT-DL tại Đà Nẵng cho hay, Bộ VH-TT-DL đã chính thức giao nhiệm vụ cho Cơ quan Đại diện Văn phòng Bộ VH-TT-DL tại miền Trung-Tây Nguyên làm đầu mối tổ chức, tập hợp các nội dung liên kết trong khu vực. Hằng năm, văn phòng sẽ tổ chức hội nghị kiểm điểm, đánh giá thẳng thắn, góp phần làm nền tảng cho việc liên kết phát triển du lịch đạt hiệu quả.

Năm Du lịch quốc gia 2014 được kỳ vọng là sợi dây sâu chuỗi du lịch năm tỉnh với nhau, tạo ra “cú huých” đánh thức du lịch đại ngàn, gọi dậy những giá trị văn hóa, du lịch tiềm ẩn của “ nàng sơn nữ” – lâu nay vẫn được xem như “ chưa bừng giấc ngủ dài”. ( Còn tiếp...)


Không chỉ tập trung liên kết giữa các tỉnh, Tây Nguyên cũng rất cần “cú huých” bằng việc tạo liên kết vùng bền vững, mà trước hết là với khu vực miền Trung, đặc biệt là khu vực Nam Trung Bộ. Vì việc liên kết cấp vùng Tây Nguyên và Nam Trung bộ sẽ góp phần đa dạng hóa sản phẩm bởi vùng duyên hải Nam Trung bộ có lợi thế là nghỉ dưỡng biển; trong khi Tây Nguyên với thế mạnh là rừng núi, hệ sinh thái và du lịch văn hóa. Bên cạnh đó, cự ly di chuyển từ Nam Trung bộ lên Tây Nguyên khá gần để kéo khách lên. Nhìn cấp độ liên kết vùng, sân bay quốc tế Cam Ranh đi vào hoạt động sẽ không chỉ thúc đẩy du lịch vùng Nam Trung bộ phát triển mà còn có ý nghĩa đặc biệt, trực tiếp thúc đẩy du lịch Tây Nguyên phát triển.

Với đường biên giới dài hàng trăm km, có nhiều cửa khẩu với các nước Lào và Campuchia, Tây Nguyên còn có ý nghĩa đặc biệt đối với quá trình hội nhập của du lịch Việt Nam với khu vực và quốc tế.

 

 

Liên kết website
Điểm đến
Lượt truy cập
Đang online : 12
Lượt truy cập: 1820207