Thứ Ba 18/02/2020 04:10 GMT+7

Năm Du lịch quốc gia Tây Nguyên 2014: Cơ hội đánh thức đại ngàn. Bài 1: Sức hút miền đất hứa

Ngày đăng: 05/08/2013

(Cinet)- Không chỉ là “ Vương quốc của Café”, Tây Nguyên – với vẻ đẹp và những giá trị văn hóa vô giá, được biết đến là miền đất “vàng” cho phát triển “ ngành công nghiệp không khói”.

Sức hút từ đại ngàn là hệ thống thác nước, dòng sông, cánh rừng, đỉnh núi; là âm vang cồng chiêng cùng hệ thống di sản văn hóa vật thể, phi vật thể chứa đựng giá trị trầm tích văn hóa ngàn đời; là nét đặc thù của không gian cao nguyên; là sắc màu của những bản làng miền sơn cược. Vì vậy, ở khu vực này có thể phát triển nhiều loại hình du lịch: văn hóa, sinh thái, thể thao, nghỉ dưỡng, mạo hiểm, hội nghị, hội thảo…

Tất cả tạo nên hấp lực cho Tây Nguyên!

Tạo khác biệt từ văn hóa

Tây Nguyên nổi danh với tiềm năng du lịch văn hóa dân tộc phong phú, bao gồm các di tích lịch sử văn hóa nghệ thuật có giá trị, các sinh hoạt văn hóa dân tộc đặc sắc của các dân tộc Tây Nguyên. Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên đã được UNESCO công nhận là kiệt tác di sản truyền khẩu phi vật thể của nhân loại. Với nền văn hóa đa sắc của các dân tộc thiểu số: Ba Na, Gia Rai, Ê đê, Cơ Ho… vùng đất này còn lưu giữ nhiều pho sử thi truyền miệng, các loại nhạc cụ dân tộc, các lễ hội độc đáo còn nguyên chất dân gian... Đặc biệt, sự hấp dẫn của du lịch Tây Nguyên sẽ không thể tỏa sáng nếu thiếu những giá trị văn hóa bản địa đa dạng, phong phú và đặc sắc mà điểm nhấn là " Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên" đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của thế giới.

Với hệ thống giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể phong phú, trải dài khắp 5 tỉnh, Tây Nguyên có đầy đủ tiềm năng làm nên sự khác biệt về du lịch dựa trên thế mạnh văn hóa.

Trong những năm gần đây, khách du lịch đến Tây Nguyên tăng nhanh chóng. Điều đó chứng tỏ các doanh nghiệp lữ hành trong và ngoài nước đã quan tâm đầu tư, mở nhiều tour tham quan mới gắn liền với yếu tố văn hóa bên cạnh việc chỉ đơn giản thăm thú cảnh quan thiên nhiên.

Tham dự các tour đến Lâm Đồng, bên cạnh thành phố Đà Lạt quen thuộc, du khách còn được trải nghiệm nét văn hóa đặc trưng: Đến những ngôi nhà dài của đồng bào dân tộc thiểu số, chiêm ngưỡng những bộ chiêng- ché cổ quý giá, tìm hiểu nghề dệt thổ cẩm truyền thống. KonTum có nhà thờ gỗ, nhà ngục KonTum. Đắc Nông mới đây cũng bắt đầu nghĩ đến du lịch khi khảo sát, giới thiệu một số danh thắng và văn hóa bản địa…


Nhờ việc mở rộng các tour du lịch dựa vào văn hóa, doanh thu từ du lịch của các tỉnh Tây Nguyên tăng đáng kể. Điển hình, tại Đắk Lắk, riêng tháng 10-2012, tổng doanh thu du lịch đạt 23,5 tỷ đồng, tăng 1,2% so với cùng kỳ năm 2011 Tỉnh Gia Lai, năm 2011, tổng lượng khách đến Gia Lai đạt 173.679 lượt, tăng 8,5% so với năm trước đó.
Tuy nhiên, việc không gian văn hóa cồng chiêng đang bị mai một, môi trường sinh thái thay đổi, rừng bị tàn phá nặng nề, cồng chiêng chảy máu, sử thi mất dần do không có người kế tục… là thách thức lớn cho các tỉnh Tây Nguyên nếu muốn khai thác thế mạnh văn hóa thành thương hiệu du lịch.

 Phó Giáo sư Trương Quốc Bình, Viện Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam, Ủy viên Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia cho rằng: “Bằng mọi cách, các tỉnh Tây Nguyên phải liên kết lại để bảo tồn không gian sống, khôi phục môi trường tự nhiên, kinh tế, xã hội cho cộng đồng cư dân bản địa. Đối với các dự án dành cho đồng bào DTTS, không thể đánh giá bằng tốc độ tăng trưởng GDP mà nên lấy chỉ tiêu về hạnh phúc, xem đồng bào có hài lòng, hạnh phúc trong môi trường sống hay không, như thế mới giúp họ bảo tồn truyền thống văn hóa vốn có và phát huy nó. Và có như thế, ngành du lịch mới có cơ hội khai thác sự độc đáo này để phát triển du lịch”.

Đa dạng hóa sản phẩm du lịch

Tây nguyên có đầy đủ tiềm năng phát triển các loại hình du lịch cũng như đa dạng hóa sản phẩm du lịch. Nhiều chuyên gia du lịch cho rằng, đối với Tây Nguyên, nên tập trung vào các sản phẩm thuần túy mang đặc trưng vùng miền, như du lịch café, du lịch chè, du lịch rau quả…

Tuy nhiên, hiện nay, hầu hết các tour du lịch đến Tây Nguyên mới chỉ dừng lại ở các loại hình du lịch vốn vẫn được coi là truyền thống, như du lịch văn hóa, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng. Còn đối với các loại hình mới như du lịch mạo hiểm, thể thao... do mức đầu tư cao, cần quản lý chặt và chuyên nghiệp, lại khá mới mẻ đối với du khách, nên ít được các công ty du lịch quan tâm.

Ẩm thực cũng là điểm mạnh của Tây Nguyên trong việc tạo sự đột phá phát triển du lịch. Người dân tộc Tây Nguyên cũng như đa số các dân tộc thiểu số khác chưa có sách dạy nấu ăn, chỉ tồn tại dưới dạng kinh nghiệm hay hình thức truyền khẩu. Bên cạnh đó, do sống ở vùng rừng núi Trường Sơn Tây Nguyên nên các nguyên liệu chủ yếu của các món ăn mang đậm bản sắc văn hóa núi rừng, điển hình: cơm ống, cá chua, cháo chua, rượu cần, cà phê… Hệ thống giá trị ẩm thực này chính là những điểm nhấn trong các tour du lịch hút khách đến “ con đường xanh Tây Nguyên”.

Vào mùa cao điểm, voi có những hành vi bất thường do nhiều nguyên nhân khác nhau, rất dễ dẫn đến khả năng gây tai nạn cho du khách. Nhìn ra Thái Lan, tại vùng cao Chiangmai- khu vực miền cao có đặc điểm địa hình gần giống với Tây Nguyên, họ tổ chức du lịch dã ngoại bằng voi rất tốt, hợp lý, đặc biệt, hướng dẫn viên du lịch cũng được đào tạo rất bài bản, có kinh nghiệm xử lý những tình huống xấu xảy ra với du khách do voi.

Hay ví dụ như tại các nước xứ lạnh, rau- củ- quả là thế mạnh tuyệt đối. Đà Lạt cũng vậy. Tuy nhiên hiện nay, rất ít tour biết sáng tạo, chế biến và trình bày đưa những loại rau- hoa vào mọi nơi, mọi lúc trong hành trình của du khách.

Tây Nguyên cũng có nhiều lợi thế thiên nhiên về khí hậu, địa hình như núi, hồ,.. thay vì chỉ có đạp vịt như hiện nay, cũng nên có những tour du lịch mạo hiểm thử cảm giác mạnh như dù lượn, leo núi, du thuyền, lướt ván, vượt thác.

Bên cạnh đó, lượng khách đến Đà Lạt đông hơn vào dịp cuối tuần và thường quá tải vào các dịp lễ tết, các sự kiện, ngày lễ hội. Nhiều chuyên gia du lịch cũng đề xuất cần xây dựng nhiều chủ đề gắn liền với mùa để thu hút khách tham quan, ví dụ chủ đề về du lịch hoa, du lịch mùa…

Tây Nguyên là vùng cao nguyên giáp với Hạ Lào và Đông Bắc Campuchia. Địa bàn Tây Nguyên gồm 5 tỉnh: Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng với 3 thành phố (Pleiku, Buôn Ma Thuột, Đà Lạt). Dân số trên 5 triệu người, chiếm khoảng 6% dân số cả nước. Tây Nguyên có những thuận lợi rất lớn trong phát triển du lịch.

 

 

Liên kết website
Điểm đến
Lượt truy cập
Đang online : 8
Lượt truy cập: 1819664