Thứ Bảy 29/02/2020 18:23 GMT+7

Năm Du lịch quốc gia Tây Nguyên 2014 - Bài 3: Cơ hội đánh thức đại ngàn

Ngày đăng: 22/08/2013

(Cinet) Kỳ vọng về một tuyến du lịch quốc tế xuyên Tây Nguyên và những nhịp cầu “hút” du khách đến miền đất hứa sẽ không còn xa, nếu Năm Du lịch Quốc gia 2014 đánh thức được những giá trị - tinh hoa đại ngàn.

Trong “Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030” và “Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”, Bộ VHTTDL đã tiến hành xây dựng “Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch vùng Tây Nguyên đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030” là một trong 7 vùng du lịch trọng điểm của cả nước.

Với chủ đề “Đại ngàn Tây Nguyên”, Năm Du lịch Quốc gia Tây Nguyên- Đà Lạt 2014 kết hợp với Festival Di sản UNESCO Việt Nam- ASEAN 2013, Lễ hội chào mừng 120 năm Đà Lạt hình thành và phát triển, Festival Hoa Đà Lạt lần thứ V, là sự kiện văn hóa, kinh tế, xã hội tiêu biểu, mang tầm quốc tế, nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh thiên nhiên, con người Tây Nguyên đến bạn bè trong nước và quốc tế.

Trong năm 2014, du lịch Tây Nguyên sẽ được ưu tiên, quy hoạch định hướng phát triển với 3 sản phẩm chính là văn hóa bản sắc, nghỉ dưỡng núi và du lịch biên giới, cửa khẩu.

Cơ hội mới

Năm Du lịch quốc gia 2014 sẽ trải dài trên 5 tỉnh Tây Nguyên, trong đó sân chơi chính là TP Đà Lạt- Lâm Đồng. Đây được đánh giá là trung tâm du lịch của cả vùng, nơi thu hút nhiều khách du lịch nhất, dịch vụ du lịch phát triển mạnh mẽ nhất, nơi có nguồn nhân lực dồi dào và trình độ cao nhất toàn vùng.

Đặc biệt sự kiện này sẽ tạo cơ hội cho Đà Lạt hoàn thiện hệ thống giao thông còn nhiều khó khăn, nhất là việc hoàn thành các tuyến đường bộ và đường không quốc tế từ Thành phố đi Singgapore, Xiêm Riệp, Ma Cao, mở ra chân trời mới cho du lịch toàn vùng.

Theo đó, tuyến du lịch hoàn toàn mới “xuyên Tây Nguyên” bắt đầu từ Đà Lạt (Lâm Đồng) theo quốc lộ 27 sang Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), hoà vào quốc lộ 14 đi qua Pleiku (Gia Lai) để sang cửa khẩu Bờ Y (Kon Tum) qua các tỉnh phía nam Lào và đông bắc Thái Lan. Cùng với tuyến đường bộ, giấc mơ về đường không cũng đã được mở ra với những “cánh bay” bắt đầu từ “mặt đất” Liên Khương sang Xiêm Riệp, Ma Cao và Singapore khi ngay từ hơn 3 năm trước, ngành hàng không Việt Nam đã bỏ ra hơn 280 tỷ đồng để đầu tư nâng cấp Liên Khương từ một sân bay thành một cảng hàng không quốc tế có đủ khả năng phục vụ cho 2 triệu lượt khách trong tương lai.
Hiện ngành du lịch Việt Nam cũng đang đẩy nhanh xúc tiến, phối hợp với ngành giao thông sớm hoàn thành tuyến đường “ xương sống” này, đáp ứng nhu cầu du khách trong Năm Du lịch quốc gia 2014.

Không chỉ mở ra cơ hội mới với Thành phố Đà Lạt, việc tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2014 tại Tây Nguyên còn mang đến nhiều lợi ích chung cho toàn vùng, có ý nghĩa như bước tạo đà, đặt nền tảng trong tiến trình đưa du lịch “ Con đường xanh Tây Nguyên” hướng đến phát triển bền vững trên những phương diện: chuyên nghiệp hóa nguồn nhân lực du lịch; kết nối các giá trị di sản- văn hóa- du lịch; đẩy mạnh liên kết du lịch giữa các địa phương, tỉnh, khu vực; cơ hội phát triển các loại hình du lịch, sản phẩm du lịch mới.


Nguồn nhân lực phục vụ ngành du lịch Tây Nguyên hiện nay còn hạn chế cả về số lượng và chất lượng. Số lượng lao động trong ngành du lịch chưa qua đào tạo chiếm hơn 70% tổng số lao động toàn khu vực và chủ yếu là hoạt động du lịch một cách tự phát. Như vậy, so với mức trung bình của cả nước, nguồn nhân lực du lịch Tây Nguyên còn ở mức thấp, lại phân bố không đồng đều, tập trung chủ yếu ở các tỉnh Lâm Đồng, Đắk Lắk nên rất khó tập trung đào tạo.

Bên cạnh đó, mặc dù có nền văn hóa truyền thống đặc sắc, hệ thống giá trị di sản vật thể và phi vật thể phong phú, tuy nhiên, việc kết nối chúng thành sản phẩm du lịch, những tour du lịch lại chưa thực sự độc đáo, chưa hấp dẫn được du khách. Nguyên nhân của vấn đề này chính là nằm ở khâu liên kết giữa các địa phương, các tỉnh trong khu vực còn lỏng lẻo, “mạnh ai đấy làm”.

Tuy nhiên, nếu được tổ chức tốt, Năm Du lịch quốc gia Tây Nguyên 2014 sẽ mang đến những cơ hội mới trong việc sâu chuỗi, kết nối các giá trị văn hóa- di sản phục vụ cho phát triển du lịch; đồng thời đưa nguồn nhân lực hoạt động trong lĩnh vực du lịch ngày càng hướng đến chuyên nghiệp hóa.

Không chỉ vậy, đây cũng sẽ tạo ra cơ hội mới để Tây Nguyên đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, mở rộng làm phong phú các tour, tuyến du lịch, làm nổi bật các sản phẩm du lịch, tập trung vào ba loại hình du lịch chính theo định hướng nội dung Năm Du lịch quốc gia 2014… chắc chắn sẽ mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị và mới mẻ.

Thời gian qua, các công ty lữ hành phối hợp với ngành du lịch địa phương đã tiến hành khảo sát việc xây dựng các tour, tuyến, điểm du lịch mới. Rất nhiều ý tưởng mới đã ra đời, như việc thiết kế tour đậm chất dân tộc để bán cho khách quốc tế; xây dựng tour “ nông dân làm cà phê”; xây dựng thương hiệu du lịch sầu riêng cho Đắk Nông- mảnh đất du lịch còn “ hoang sơ”.
Cũng trong Kế hoạch tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2014, danh sách những tour du lịch độc đáo hấp dẫn, mới mẻ cũng được kỳ vọng sẽ mang đến nhiều trải nghiệm mới cho du khách, trong đó chủ yếu là các tour du lịch văn hóa, như: tour “ Thiên đường của tình yêu”, tour “ Đại ngàn xanh”, tour du lịch dã ngoại “ Đà Lạt không ở phố”; “Vườn quốc gia Bidoup Núi Bà”; “Theo dấu chân nhà thám hiểm Yersin”; tham quan, tìm hiểu các di tích, danh thắng quốc gia; tour du lịch homestay "Đến với Voi Bản Đôn"; Tour du lịch dã ngoại "Hồ Lắk-hoang sơ và kỳ vĩ". Đặc biệt có sự góp mặt của tour du lịch thể thao “Da Lat golf" với những nội dung khá hấp dẫn.

Cần sự “chung sức” của nhiều ngành
Giao thông là một trong những vấn đề cần quan tâm giải quyết hàng đầu nếu muốn du lịch Tây Nguyên phát triển. Hiện nay, các tuyến du lịch hầu như đi đường bộ, trong khi các con đường xuyên Tây Nguyên quá vất vả. Đặc biệt, các cửa ngõ vào Lâm Đồng - Đà Lạt đều rất xấu: Đường đèo Sông Pha từ Ninh Thuận lên sửa nhiều năm chưa xong; đường từ Bình Thuận qua đèo Lò Xo dốc, hẹp, nhiều chỗ lún sụt, tạo thành nhiều hố nguy hiểm; đường từ Đăk Lăk qua địa phận Đam Rông quanh co, khúc khuỷu, nhiều đoạn hư hỏng; đường TL723 từ Khánh Hòa qua cũng có nhiều đoạn rất xấu; ngay cả Quốc lộ 20 đi từ Tp.HCM lên đang xuống cấp, hư hỏng...

Bên cạnh đó, việc đầu tư đường bay quốc tế để khai thác thị trường khách nước ngoài cũng là vấn đề quan trọng. Các hãng lữ hành thường làm tour cố định cho cả năm, nhưng đường hàng không đắt đỏ lại thường thay đổi lịch bay theo mùa. Có đường bay quốc tế sẽ khai thác được 5 nguồn khách: khách trong nước, khách bộ qua cửa khẩu biên giới, khách Âu - Mỹ truyền thống, khách nằm trong tuyến bay trong vòng 3 tuyến bay: Thái Lan, Malai, Singapore..., khách từ châu Âu (nguồn khách dài hạn). Vitours sẵn sàng giúp xúc tiến đường bay bằng cách thuê chuyến trực tiếp. Đây là giải pháp đã được làm ở Đà Nẵng và Nha Trang, với tần suất trên 10 chuyến/tuần.

Đồng thời, ngành du lịch cũng cần phối hợp với ngành công an và các cơ quan chính quyền địa phương, động viên người dân tham gia cải thiện môi trường du lịch, giải quyết tình trạng cướp giật, ép giá, theo bám, chèo kéo khách du lịch…. Với mục tiêu cải thiện hình ảnh về du lịch Việt Nam - Điểm đến an toàn, thân thiện... thì các vấn đề như buông lỏng quản lý; việc chồng chéo, nhiều cơ quan quản lý mà thiếu đầu mối chịu trách nhiệm chính; việc thiếu thông tin cảnh báo đến du khách; tính mùa vụ trong dịch vụ du lịch, ý thức pháp luật không nghiêm; đạo đức nghề nghiệp không được coi trọng hay quá tải, cung vượt quá cầu; thiếu sự điều tiết tổng thể; chế tài xử phạt còn nhẹ; thiếu sức thu hút khách du lịch... cần có những cơ chế hợp lý trong điều hành, phát triển du lịch.

“Năm du lịch Việt Nam Tây Nguyên - Đà Lạt 2014 là một sự kiện có quy mô lớn mang tầm quốc gia và quốc tế, nhằm giới thiệu quảng bá hình ảnh thiên nhiên và con người Tây Nguyên...Đây cũng là dịp để kết nối các thế mạnh về thắng cảnh thiên nhiên, di sản văn hóa phong phú, đặc sắc của năm tỉnh Tây Nguyên thành chuỗi hoạt động xuyên suốt trong năm, nhằm quảng bá điểm đến cho du lịch Việt Nam, tăng lượng khách đến khu vực...”

Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch Hoàng Tuấn Anh
 

 

 

Liên kết website
Điểm đến
Lượt truy cập
Đang online : 17
Lượt truy cập: 2026214