Thứ Tư 22/01/2020 22:16 GMT+7

Du lịch Hà Nội – vẫn chờ “tỏa sáng”

Ngày đăng: 25/06/2012

 

altMột vấn đề không mới nhưng chưa bao giờ cũ vẫn luôn được lưu tâm, mặc dù hội tụ đầy đủ các yếu tố thiên thời, địa lợi, nhân hòa, nhưng những người làm trong ngành công nghiệp không khói này vẫn luôn canh cánh: chỉ với mục tiêu khiêm tốn: 2 triệu lượt khách quốc tế vào năm 2015, thì đến bao giờ viên ngọc du lịch thủ đô mới thực sự tỏa sáng?

Hoạt động du lịch Thủ đô trong những năm vừa qua đã có những bước phát triển, nhất là sau khi Hà Nội mở rộng địa giới hành chính; hạ tầng du lịch được đầu tư, thu nhập xã hội tăng lên, giao lưu quốc tế được tăng cường. Tuy nhiên, thực tế cho thấy sự phát triển này chưa tương xứng với tiềm năng lợi thế so sánh của Du lịch Hà Nội. Những kết quả đạt được còn khoảng cách so với các Thủ đô của các nước trong khu vực. Tốc độ phát triển chưa bền vững, đóng góp vào GDP chưa cao.

Thiên thời, địa lợi, nhân hòa

Lịch sử ngàn năm Thăng Long – Hà Nội đã để lại cho Thủ đô nhiều di sản văn hoá quý giá. Hiện nay, Hà Nội có tới 3.100 di tích lịch sử - văn hoá, đứng đầu cả nước. Hà Nội có 1.300 làng nghề, có nhiều làng nghề thủ công truyền thống, và các phố nghề truyền thống nổi tiếng, tập trung ở khu vực phố cổ của Hà Nội- nơi còn lưu giữ khá nhiều nét đặc trưng của Kẻ chợ xưa, từ kiến trúc nhà ở, di tích văn hóa, các phố nghề đến cách ứng xử thanh lịch của người Hà Nội cổ.

Bên cạnh đó là các di sản văn hóa vật thể như rối nước, ca trù, các điệu múa cổ, cải lương, chèo… tạo ra sự phong phú và những nét riêng biệt cho du lịch Hà Nội. Gần đây nhất, khi Hoàng thành Thăng Long, Không gian lễ hội Gióng, 82 bia tiến sỹ ở Văn Miếu-Quốc Tử Giám và Ca trù trở thành di sản văn hóa của nhân loại thì du lịch Hà Nội càng thêm nhiều yếu tố để hấp dẫn du khách.

Ngoài ra, cơ sở hạ tầng và môi trường du lịch trong những năm qua cũng được đầu tư đáng kể. Hà Nội hiện có hệ thống khách sạn khá cao cấp (9 khách sạn 5 sao, 9 khách sạn 4 sao, 23 khách sạn 3 sao, nhiều khách sạn 2 sao và các cơ sở lưu trú đạt tiêu chuẩn tối thiểu), tuy nhiên với lượng khách được dự báo là sẽ tăng đột biến trong năm 2010 thì Hà Nội sẽ phải tính toán đến nhu cầu phòng nghỉ cho khách lưu trú. Ngành Du lịch Hà Nội cũng đang triển khai thí điểm mô hình home stay (khách đến ăn nghỉ tại nhà dân) và đang thực hiện tại làng cổ Đường Lâm. Sắp tới, mô hình này sẽ được phát triển tại khu vực phố cổ.

Các yếu tố xã hội khác như: Hà Nội là trung tâm chính trị-kinh tế-văn hóa của cả nước, thuận lợi về mặt giao thông, kể cả hàng không, đường bộ, đường sắt cộng với đội ngũ làm du lịch đông đảo từ các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, hướng dẫn viên…., du lịch Hà Nội vượt trội hơn các địa phương khác về mọi mặt là điều không phải bàn cãi. Hơn nữa, đây còn là trung tâm kết nối với các trọng điểm du lịch khác như Hạ Long, Cát Bà, Sa Pa, Ninh Bình… thuận lợi trong việc đưa đón, trung chuyển khách.

Từ năm 2006, mạng thông tin MSN (Microsoft) đã đánh giá Hà Nội đứng thứ 3 trong số 10 thành phố có ẩm thực hấp dẫn nhất thế giới. Liên tục từ năm 2005 đến nay, Hà Nội được Tạp chí Travel & Leisure (tạp chí du lịch có uy tín của Mỹ) bình chọn là một trong 10 thành phố du lịch hấp dẫn nhất châu Á.
Nhưng vấn đề đặt ra, từ những tiềm năng ấy, Hà Nội đầu tư và khai thác thế nào để ngày càng đông du khách đến tham quan, tìm hiểu mới là điều cần bàn.

Cần tạo bước đột phá mới

Du lịch Hà Nội có vị trí rất quan trọng đối với sự phát triển của ngành du lịch Việt Nam. Tuy vậy, suốt nhiều năm qua, du lịch Hà Nội vẫn còn nhiều hạn chế trong việc đột phá để thu hút khách. Đó là do những góc khuyết của sản phẩm du lịch, của các dịch vụ đi kèm, của cách ứng xử xã hội đưa lại.

 

 
Tình trạng chèo kéo khách du lịch nước ngoài ởHà nội
 


Hiện Hà Nội chưa định vị được những giá trị đặc trưng của ngành du lịch để tạo ra các sản phẩm du lịch đặc trưng, xác định được thị trường mục tiêu và hình thức xúc tiến hiệu quả. Trong khi Thủ đô có rất nhiều tiềm năng, thế mạnh, nhiều giá trị để thu hút du lịch và cần được chắt lọc để tìm ra những giá trị, yếu tố mang tính tiêu biểu. Ngay cả Hoàng thành Thăng Long, một di sản văn hóa của nhân loại, nhưng vẫn chưa thực sự thu hút đông du khách.

Ông Mai Tiến Dũng, Phó giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hà Nội khẳng định du lịch Hà Nội nói riêng cũng như cả nước nói chung chưa gọi được là ngành công nghiệp du lịch nên hoạt động du lịch chưa thể bài bản, chưa được chuẩn hóa và chưa khai thác tối ưu tài nguyên du lịch. Du lịch Hà Nội đã làm được nhiều việc nhưng cũng vẫn còn nhiều việc cần phải làm.

Theo Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Thế  Thảo, nguyên nhân khiến cho hiệu quả đầu tư trong lĩnh vực du lịch Hà Nội chưa cao là do Thành phố chưa có một chiến lược phát triển cho du lịch cũng như năng lực tổ chức bộ máy quản lý du lịch còn yếu. Trước thực trạng của ngành du lịch Thủ đô, lãnh đạo Thành phố đang cố gắng tìm ra bước đột phá cho du lịch Hà Nội trong trong thời gian tới. Mục tiêu này là trăn trở và cũng là quyết tâm của Thành phố hiện nay.

Theo ông, những giải pháp được đưa ra để tạo ra bước đột phá cho phát triển du lịch Hà Nội chính là xây dựng thương hiệu sản phẩm du lịch cho Hà Nội dựa trên tiềm năng, lợi thế so sánh sẵn có của mình. Song song với đó, Hà Nội sẽ xây dựng cơ chế chính sách để huy động các nguồn lực, chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch. Ngoài ra đa dạng hóa các hoạt động du lịch; gắn kết các hoạt động Du lịch Hà Nội với các sự kiện quốc tế, văn hóa, chính trị, ngoại giao; tổ chức những sự kiện du lịch xứng tầm hay là đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Theo quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội mới được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Hà Nội sẽ trở thành trung tâm giao thương, du lịch của khu vực ASEAN.  Xác chiến lược để để đưa du lịch trở thành trung tâm du lịch lớn của quốc gia và trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Thủ đô, Hà Nội sẽ cụ thể hóa thành kế hoạch phát triển du lịch 10 năm tới.


Năm 2011, khách du lịch đến Hà  Nội đạt 12,3 triệu lượt. Theo kế hoạch, năm 2011, Hà Nội đặt mục tiêu đón 13,25 triệu lượt khách trong đó có 1,75 triệu lượt khách quốc tế và 11,5 triệu lượt khách nội địa. Năm 2012, theo số liệu thống kê của Phòng Quản lý lữ hành (Sở VH,TT&DL Hà Nội), trong quý I, Thủ đô đã thu hút gần 4,4 triệu lượt khách du lịch (tăng 28% so với cùng kỳ năm 2011), trong đó khách quốc tế ước đạt gần 578 nghìn lượt (tăng 20%) và khách nội địa đạt 3,8 triệu lượt (tăng 30%).


Hiện Sở đã trình UBND thành phố chương trình xúc tiến đối ngoại, tổ chức các roadshow quảng bá tại các thị trường tiềm năng như: Australia, New Zealand, Canada, Czech, Ba Lan, Hungary… Dự kiến, trong năm nay, Hà Nội sẽ tổ chức Hội chợ Du lịch quốc tế 2012 nhằm tăng cường liên kết du lịch giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước.
 


 

Liên kết website
Điểm đến
Lượt truy cập
Đang online : 12
Lượt truy cập: 1402576