Thứ Bảy 29/02/2020 19:52 GMT+7

Du lịch đường sông: Điểm đến mới, bao giờ có (Bài 2)

Ngày đăng: 01/10/2012

Du lịch đường sông sẽ còn “ bơi” đến bao giờ khi mà đọng lại trong tâm trí du khách là những tour du lịch nhàm chán, những bến đậu chóng vánh, tạm bợ, thậm chí là không có…

Đi du thuyền- ngắm gì?

Những tour du lịch nhàm chán, lặp đi lặp lại, không đổi mới, không điểm nhấn, vô hình chung đã tạo ra sợi dây móc kéo du lịch đường sông ngày càng ì ạch, và trì trệ. Theo thống kê của TCDL có đến 70% tại các điểm du lịch đường sông là tầm ngắn, chỉ có hơn 20% là các điểm du lịch có sự liên kết phát triển để tạo các tuyến tầm trung và tầm dài, tập trung chủ yếu ở các tỉnh phía Nam, còn ở phía Bắc hầu như là không có.

Điển hình như Đà Nẵng- thiên đường du lịch với những ưu đãi đặc biệt của thiên nhiên. Nắm bắt được vẻ đẹp vốn có, nhiều doanh nghiệp du lịch đã hình thành các tour, tuyến du lịch sông, biển phục vụ khách, thậm chí nhiều doanh nghiệp du lịch còn khai thác các tuyến dẫn khách đi tham quan bắt đầu từ sông Hàn ra biển. Tuy nhiên, hầu như tất cả các tàu thuyền du lịch Đà Nẵng chỉ đưa du khách đi tham quan, thưởng ngoạn cảnh đẹp trên sông và 2 bên bờ chứ rất ít khi dừng lại. Theo các doanh nghiệp du lịch thì lý do khiến họ không vào được những khu, điểm du lịch đó là do nơi này đều đã có chủ đầu tư, muốn đưa du khách dừng lại nghỉ ngơi và thăm thú cảnh vật nhưng chi phí ăn uống, bến bãi neo đậu quá cao.

Và bài toán làm sao hình thành nhiều điểm đến mới với nhiều loại hình dịch vụ-giải trí phù hợp, tạo được thêm nhiều tour, tuyến du lịch phục vụ du khách cho đến giờ vẫn khiến các chuyên gia phải đau đầu.

Hay như Thành phố Hồ Chí Minh, nơi tập trung nhiều du thuyền nhất cả nước. Chỉ riêng cảng Bạch Đằng, quận 1, hiện có khoảng 20 chiếc tàu, ca nô du lịch đang hoạt động. Tuy nhiên chiếm đa số trong các chương trình du lịch đường sông được một số văn phòng du lịch giới thiệu cũng chỉ là những chương trình như ăn uống trên tàu nhà hàng vào ban đêm hay đến Bình Quới xem tái hiện đám cưới cổ truyền. Cách thức làm cũng khá đơn giản, chỉ khi nào khách yêu cầu thì công ty mới thuê tàu khoảng nửa ngày, nhưng cũng chỉ là lênh đênh trên tàu, nhìn ngó hai bên bờ rồi quay lại bến, không có bến du lịch nào để khách ghé vào thăm thú.

Ông Chiêm Thành Long, Giám đốc Làng du lịch Bình Quới- TP Hồ Chí Minh cho biết: Bình Quới có năm tàu nhà hàng và du lịch cùng một ca nô đang hoạt động nhưng hiếm khi tổ chức các chương trình du lịch đường sông thuần túy. Hoạt động hiệu quả vẫn là tàu nhà hàng. “Trước đây, có khá nhiều khách thuê chuyến để đi tham quan nhưng dạo này rất ít, ít hơn nhiều so với 5, 7 năm về trước vì đường sông không có gì mới. Gần đây, thành phố còn có tour đi Biên Hòa, Lái Thiêu nhưng nay cũng bỏ vì những điểm tham quan hai bên bờ đã mất đi hoặc không còn như trước”

Ở Miền Trung, nổi tiếng nhất là sông Hương gắn với loại hình ca Huế. Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhiều du khách cũng đưa ra thắc mắc: Tuy từng có "Ngự thuyền khám phá sông Hương" trong các kỳ lễ hội của Festival Huế các năm 2010, 2012, nhưng nói cho cùng, đó là cái cách tổ chức rình rang để phục vụ cho lễ hội. Vấn đề đặt ra là, tại sao hấp dẫn du khách đến vậy mà các nhà quản lý ở Thừa Thiên - Huế không thiết kế, tổ chức thành tour du lịch thường nhật để khám phá sông Hương?...

Theo các đơn vị lữ hành, để triển khai một tour đường sông thì chi phí đi lại, khảo sát, mua sắm phương tiện chuyên chở… đều cao gấp nhiều lần so với các tour đường bộ, nhiều đơn vị “ngại khó, ngại khổ” nên vẫn ít mặn mà. Đó cũng là nguyên nhân dẫn đến các sản phẩm du lịch đường sông hiện nay đơn điệu, chủ yếu là hình thức kinh doanh nhà hàng nổi trên sông. Quanh đi quẩn lại, chỉ là việc tổ chức cho du khách lên tàu, ăn uống, ngắm cảnh rồi… về.

Có thuyền… không bến

Việc phải nhấc, bế từng khách từ mạn thuyền xuống bờ trên những tấm ván gỗ ép chênh vênh dường như đã trở thành “ chuyện thường phố huyện” của các lái tàu. Thêm đó việc đón khách gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều khi khách đã đến bến đợi, nhưng tàu vẫn không vào được bến. Mỗi lần cập cảng, tàu chỉ được đỗ mấy phút rồi lại đi ngay. Đến ngay cả Vịnh Hạ Long, nơi có số lượng lớn du thuyền đang được khai thác du lịch, cũng chỉ có một bến chính thức ở Bãi Cháy. Tàu thuyền thì chạy lung tung, không ai quản. Đêm đến tàu lang thang trên biển, đến đâu thì thả neo ở đó, không có bến đậu an toàn.

Theo các chuyên gia của ngành du lịch, cho đến nay việc vận chuyển trên sông vẫn chủ yếu là hàng hóa, chưa có điểm nào dành riêng cho tàu du lịch. Trong một hội thảo được tổ chức mới đây tại Thành phố Hồ Chí Minh bàn về giải pháp phát triển du lịch đường sông, đại diện của nhiều doanh nghiệp, hãng lữ hành phía Nam cũng đồng tình khi khẳng định, họ sẵn sàng đầu tư tàu, thuyền để khai thác du lịch, nhưng không tìm đâu ra bến đỗ. Đậu trong bờ thì thủy triều xuống, sình lầy bám vào nghiêng tàu. Còn đậu ở ngoài thì không an toàn vì cản dòng chảy.

Tại TP Hồ Chí Minh, các chuyên gia cho rằng, trở ngại lớn nhất của TP hiện nay là chưa có quy hoạch tổng thể và khai thác cảnh quan du lịch hai bên bờ các sông, thiếu những bến đỗ an toàn để đưa đón khách. Cụ thể, TP chưa có bến tàu dành riêng cho khách du lịch mà phải dùng chung với các bến tàu khách, hàng hóa. Đếm trên đầu ngón tay, chỉ có vài bến tàu khách: bến Tôn Thất Thuyết ở Q.4; cầu Hiệp An, Bình Đông thuộc Q.8 và bến Bạch Đằng trên Q.1. Trong số đó, duy nhất chỉ bến Bạch Đằng là phục vụ được cho du lịch đường sông, những điểm dừng khác đang xuống cấp dần, gần như không phục vụ được hoạt động du lịch vì không thuận tiện cho việc neo đậu, không đảm bảo an toàn cho du khách. Nói chung, những tiêu chuẩn tối thiểu của một bến tàu du lịch đều chưa đạt. Với khách trong nước đã không thỏa mãn huống chi là du khách nước ngoài...

 

Liên kết website
Điểm đến
Lượt truy cập
Đang online : 15
Lượt truy cập: 2027155