Thứ Bảy 29/02/2020 18:19 GMT+7

Du lịch đường sông: Chảy đi sông ơi (Bài 4)

Ngày đăng: 09/10/2012

altMới đây, Công ty TNHH MTV Đại Dương Phẳng đã hạ thủy con tàu du lịch hạng sang chạy tuyến Việt Nam- Campuchia trên sông Mekong và ngược lại. Một tín hiệu mới cho ngành du lịch đường sông của Việt Nam.

Liên kết phát triển

Mới đây, Cục Du lịch đảo Jeju (Hàn Quốc) đã tuyên bố sẽ hỗ trợ Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch TPHCM phát triển du lịch đường sông cũng như trao đổi nhân viên giữa hai bên để tăng cường kinh nghiệm quản lý và xúc tiến du lịch. Ông Nguyễn Bảo Anh, Phó phòng Xúc tiến du lịch Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TPHCM, cho biết đoàn chuyên viên của Cục Du lịch đảo Jeju đã đến thành phố để khảo sát tuyến du lịch đường sông từ quận 1 ra huyện Cần Giờ. Cục Du lịch đảo Jeju có mối quan hệ rất tốt với sở, có kinh nghiệm phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng liên quan đến du lịch đường sông nên những gợi ý của chuyên gia sẽ hỗ trợ rất tốt cho du lịch thành phố.

"Dự kiến, kết quả khảo sát và những đề xuất để TPHCM phát triển loại hình du lịch này sẽ được phía Jeju gửi sang vào tháng 6, để thành phố tổng hợp nhằm thực hiện chương trình phát triển sản phẩm này trong thời gian tới", ông nói.

 
Tàu Mekong Prestige hạ thủy thành công hứa hẹn sẽ mang đến tín hiệu vui cho du lịch đường sông

 

Cũng trong thời gian này, TPHCM sẽ khảo sát chuyến du lịch đường sông tầm xa, nối bến Bạch Đằng, quận 1 đến Campuchia, mở ra hướng đi mới cho du lịch miền Nam nói riêng và du lịch cả nước nói chung. Ông Nguyễn Việt Anh, Trưởng phòng Lữ hành thuộc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch TPHCM, cho biết, chậm nhất đến cuối năm,  Sở sẽ trình UBND TPHCM chương trình, kế hoạch khảo sát.

Không chỉ có sự mở rộng liên kết quốc tế, thị trường du lịch thủy nội địa cũng rất coi trọng yếu tố liên kết trong nước, coi đây là yếu tố tiên quyết trong quá trình phát triển du lịch đường sông. Tại TPHCM, nổi bật nhất thời gian gần đây là việc nối tuyến du lịch từ Phú Mỹ của tỉnh Bà rịa - Vũng Tàu đến Cần Giờ với hàng loạt hoạt động tiếp thị, đóng tàu du lịch, thuyền kayak... để đón khách quốc tế.

Ông Phan Xuân Anh, Chủ tịch Công ty du lịch Viet Excursions, cho biết tính từ khi thí điểm tổ chức tour, từ cuối tháng 11-2011 đến nay, công ty đã bán tour tham quan rừng ngập mặn Cần Giờ, đi thuyền kayak cho khoảng 1.000 khách quốc tế từ tàu du lịch Đức cập cảng Phú Mỹ. Từ Phú Mỹ đến Cần Giờ bằng đường sông chỉ mất khoảng hơn 15 phút nhưng trước đây chưa có doanh nghiệp kết nối tuyến du lịch này. "Tour đường sông rất thu hút khách quốc tế. Nếu TPHCM tiếp tục kết nối tuyến du lịch này đi xa hơn cũng như hợp tác để xây dựng bến, bãi cho tàu du lịch đường sông thì sẽ tạo nên một loại hình du lịch hấp dẫn cho du lịch thành phố", ông Xuân Anh nói.

Ý kiến chuyên gia về giải pháp hướng tới phát triển bền vững du lịch đường sông

“…Cần thiết phải xây dựng cơ chế phối hợp giữa Trung ương, địa phương, các ngành chức năng có liên quan trong quản lý các đối tượng tham gia hoạt động du lịch đường sông, làm rõ sự phân cấp, trách nhiệm của các bên liên quan. Đã đến lúc phải bổ sung, sửa đổi… các văn bản pháp luật đặc biệt là Luật Giao thông đường thủy nội địa, Luật Du lịch và các văn bản hướng dẫn luật liên quan tới phương tiện, bến bãi… phục vụ du lịch đường thủy.

Giải pháp trước mắt đề nghị UBND các tỉnh, thành phố tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành giao thông vận tải, văn hóa, thể thao và du lịch, công an tiến hành rà soát hoạt động của các phương tiện thủy nội địa phục vụ khách du lịch tại các địa phương, kiên quyết loại bỏ các phương tiện không đủ quy chuẩn lưu hành và phục vụ khách du lịch. Về lâu dài, cùng với bộ tiêu chuẩn Việt Nam về xếp hạng tàu lưu trú du lịch đang hoàn chỉnh và sắp được ban hành, cần tiếp tục nghiên cứu xây dựng bộ tiêu chuẩn về xếp hạng hoặc phân loại tàu, thuyền vận chuyển khách du lịch và nhà hàng nổi.” Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục Du lịch Hoàng Thị Điệp

… “Sau khi Thông tư 22/TTLT-BGTVT-BVHTTDL ra đời, Bộ GTVT và Bộ VHTTDL tới đây sẽ cùng vào cuộc để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện. Điểm mới tại Thông tư này quy định đối với loại phương tiện có dịch vụ lưu trú thì phải có phòng ngủ đảm bảo chất lượng về cơ sở vật chất, trang thiết bị và dịch vụ theo quy định hiện hành; có bảng chỉ dẫn vị trí bố trí, bảng hướng dẫn sử dụng trang thiết bị cứu sinh, cứu đắm, phòng cháy, chữa cháy, bảo vệ môi trường... Phương tiện có thiết bị theo dõi thời tiết, thông tin liên lạc; có hệ thống thông tin nội bộ từ phòng thuyền trưởng đến các khu vực dịch vụ, phòng ngủ của khách và số điện thoại của các cơ quan tìm kiếm cứu nạn...

Trên tàu phải bố trí đầy đủ định biên thuyền viên theo quy định, có sổ danh bạ thuyền viên và nhân viên phục vụ được ghi chép đầy đủ. Đối với thuyền viên người lái phương tiện đều phải được đào tạo, cấp bằng, chứng chỉ chuyên môn theo Luật Giao thông ĐTNĐ. Riêng đối với nhân viên phục vụ hoặc các thuyền viên làm thêm chức năng phục vụ thì phải có Giấy chứng nhận bồi dưỡng nghiệp vụ về du lịch do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cấp.

Thông tư này cũng quy định trách nhiệm của các cơ quan từ cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền địa phương đến trách nhiệm của thuyền viên, nhân viên phục vụ và khách du lịch trong suốt hành trình hoặc khi gặp sự cố để triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn nhằm giảm thiểu thiệt hại về người, tài sản…” Ông Trần Sỹ Duy- Trưởng phòng Pháp chế vận tải và ATGT Cục ĐTNĐ Việt Nam

“…Qua các chuyến khảo sát tuyến, khảo sát các điểm đến để phát triển du lịch đường sông TP vừa qua, có thể khẳng định du lịch đường sông sẽ là sản phẩm chiến lược của du lịch TP trong thời gian tới. Trong đó, chú trọng xây dựng bến bãi, cầu cảng, cải tạo bến tàu Bạch Đằng... Sắp tới, ngành du lịch TP sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá rộng rãi về tiềm năng, thế mạnh của du lịch đường sông nhằm thu hút các nhà đầu tư tích cực tham gia cùng TP.” Ông Lã Quốc Khánh - Phó giám đốc Sở VHTTDL TP.HCM

“Du lịch đường sông sẽ là sản phẩm chiến lược của ngành du lịch trong thời gian tới. Trong đó chú trọng xây dựng bến bãi, cầu cảng, cải tạo các bến tàu, bảo đảm an toàn cho du khách… Sắp tới, ngành du lịch sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá rộng rãi về tiềm năng, thế mạnh của du lịch đường sông nhằm thu hút các nhà đầu tư tích cực tham gia…” Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Văn Tuấn
 


Liên kết website
Điểm đến
Lượt truy cập
Đang online : 12
Lượt truy cập: 2026183